Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การศึกษาความพร้อมทางด้านการอ่านของเด็กที่มีความบกพร่องทางการ ได้ยิน ชั้นก่อนประถมศึกษา จากการเตรียมความพร้อมโดยใช้วิธีการสอนแบบมอนเตส-เซอรี่

มณีวรัช  ปัญจมณี (2544)  นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การศึกษาความพร้อมทางด้านการอ่านของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นก่อนประถมศึกษา โดยใช้วิธีการสอนแบบมอนเตสเซอรี่ กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน จำนวน 8 คนระยะเวลาทำการทดลอง 8สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 40  ครั้ง และเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบความพร้อมด้านการอ่าน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความพร้อมด้านการอ่านของเกลุ่มตัวอย่าง จากการเตรียมความพร้อมโดยใช้วิธีสอนแบบมมอนเตสซอรี่อยู่ในระดับดี  2). ความพร้อมด้านการอ่านของกลุ่มตัวอย่าง จากการเตรียมความพร้อมโดยใช้วิธีสอนแบบมอนเตสซอรี่สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05

มณีวรัช  ปัญจมณี. (2544).การศึกษาความพร้อมทางด้านการอ่านของเด็กที่มีความบกพร่องทางการ ได้ยิน ชั้นก่อนประถมศึกษา จากการเตรียมความพร้อมโดยใช้วิธีการสอนแบบมอนเตส-เซอรี่. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาพิเศษ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : ศ.ดร. ผดุง อารยะวิญญู, ผศ.ดร.ไพทูรย์ โพธิสาร.

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความพร้อมด้านการอ่านของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นก่อนประถมศึกษา จากการเตรียมความพร้อมโดยใช้วิธีสอนแบบมอนเตสเซอรี่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นชายและหญิงที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ที่มีระดับการสูญเสียการได้ยินไม่เกิน 90dB (เดซิเบล) หลังจากใส่เครื่องช่วยฟัง อายุระหว่าง 3-5 ปี มีระดับสติปัญญาปกติ และไม่มีความพิการซ้ำซ้อน กำลังเรียนอยู่ในชั้นก่อนประถมศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543จำนวน 8คน ระยะเวลาทำการทดลอง 8สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที รวมทั้งสิ้น 40  ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบทดสอบความพร้อมด้านการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ใช้สถิติการทดสอบ เครื่องหมาย (singed Rank Test)

ผลการวิจัยสรุปว่า

  1. ความพร้อมด้านการอ่านของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นก่อนประถมศึกษา จากการเตรียมความพร้อมโดยใช้วิธีสอนแบบมมอนเตสเซอรี่อยู่ในระดับดี

  2. ความพร้อมด้านการอ่านของเด็กที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นก่อนประถมศึกษา จากการเตรียมความพร้อมโดยใช้วิธีสอนแบบมอนเตสเซอรี่สูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05