งานวิจัย : การวิเคราะห์ประสิทธิผลวารสาร “เครือซิเมนต์ไทย ของบริษัทปูนซิเมนต์ไทยจำกัด (มหาชน)
มณีรัตน์ เชิงชวโน (2538) นิสิตปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องการวิเคราะห์ประสิทธิผลวารสาร"เครือซิเมนต์ไทย ของบริษัทปูนซิเมนต์ไทยจำกัด (มหาชน) ผลการวิจัยพบว่า ผู้รับสารทั้ง 3 กลุ่มคือลูกค้ารหัส 1 ได้แก่ ลูกค้า รหัส 4 ได้แก่ ผู้แทนจำหน่าย และพนักงานจัดการ มีความพึงพอใจในรูปแบบและเนื้อหาในระดับสูง และอ่านวารสารคอนข้างสม่ำเสมอ ลูกค้ารหัส 1 และรหัส 4 สนใจเนื้อหาเกี่ยวกับการตลาด สุขภาพ ความรู้ผลิตภัณฑ์บริษัทมากกว่า ขณะที่พนักงานจัดการสนใจเรื่องข่าวของเครือซิเมนต์ไทยและข่าวผู้บริหารมากว่า
มณีรัตน์ เชิงชวโน. (2538). การวิเคราะห์ประสิทธิผลวารสาร"เครือซิเมนต์ไทย ของบริษัทปูนซิเมนต์ไทยจำกัด (มหาชน). วิทยานิพนธ์ นศ.ม. (การสื่อสารมวลชน). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:รศ.วิภา อุดมฉันท์.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิผลของวารสารเครือซิเมนต์ไทย ศึกษาพัฒนาการด้านรูปแบบ และเนื้อหาวารสารตลอดระยะเวลาที่จัดทำอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 10 ปี ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่
ผลการวิจัยพบว่า วารสารเครือซิเมนต์ไทยมีการเปลี่ยนแปลงในด้านรูปแบบและลักษณะรูปเล่มน้อยมากมีเพียงพาดหัวของชื่อวารสารเท่านั้นที่มีการเปลี่ยนแปลงจาก "วารสารสำหรับลูกค้า" เป็น "วารสารสำหรับผู้แทนจำหน่าย"ซึ่งหมายถึงลูกค้ารหัส 1 รหัส 4 เพื่อให้จำกัดควงแคบลง ที่เปลี่ยนแปลงในด้านเนื้อหามีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดในหน้า "ผู้จัดทำแถลง"มีการจัดวางหน้าให้ดูดีขึ้นเนื้อหาภายในเล่มประกอบด้วยโครงสร้างหลักคือภาพประมวลเหตุการณ์ ข่าวจากเครือซิเมนต์ไทย บทความสัมภาษณ์ผู้แทนจำหน่ายสถานที่ท่องเที่ยว โครงการที่เลือกใช้สินค้าของเครือซิเมนต์ไทย โฆษณาสินค้าของเครือซิเมนต์ไทย โครงสร้างรองประกอบด้วยบทความต่าง ๆ ซึ่งไม่มีชื่อเรื่องประจำต่อเนื่องทุกฉบับ ส่วนใหญ่เป็นบทความด้านการตลาด สุขภาพอนามัย ความรู้ผลิตภัณฑ์ใหม่ของเครือซิเมนต์ไทย
ผลการวิจัยในด้านประสิทธิผลของวารสารพบว่า ผู้รับสารทั้ง 3 กลุ่มคือลูกค้ารหัส 1 รหัส 4 พนักงานจัดการ มีความพึงพอใจในรูปแบบและเนื้อหาในระดับสูง และอ่านวารสารคอนข้าสม่ำเสมอลูกค้ารหัส 1 และรหัส 4 สนใจเนื้อหาเกี่ยวกับการตลาด สุขภาพ ความรู้ผลิตภัณฑ์บริษัทมากกว่า ขณะที่พนักงานจัดการสนใจเรื่องข่าวของเครือซิเมนต์ไทยและข่าวผู้บริหารมากว่านอกจากนี้ในด้านประโยชน์ และความรู้สึกที่ได้จากการอ่านวารสารเครือ-ซิเมนต์ไทย ลูกค้ารหัส 1 และรหัส 4 มีความรู้สึกผูกพันใกล้ชิดได้รับกำลังใจและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเครือซิเมนต์ไทย ได้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และความเคลื่อนไหวในแวดวง (การค้าวัสดุก่อสร้างและความเคลื่อนไหวใหม่ ๆ ขององค์กร) พนักงานจัดการได้รับทราบความเคลื่อนไหวขององค์กรและวงการค้าวัสดุก่อสร้าง การวิเคราะห์สรุปว่า วารสารเครือซิเมนต์ไทย ทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เพื่อให้ข่าวสารความรู้ในด้านต่างๆ เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวขององค์กรและผู้บริหารอีกทั้งยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้าและองค์กรซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ที่จัดตั้งไว้ตั้งแต่แรกเริ่มทำวารสาร และดำเนินตามวัตถุประสงค์เดิมอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบัน