งานวิจัย : การพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มพูนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วัฒนารี ทวิวรดิลก (2538) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาประถมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มพูนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมมีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเสร็จสิ้นโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าโปรแกรม โดยนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรม ร้อยละ 75 ขึ้นไปมีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 จำนวน 4 จุดประสงค์ จากจุดประสงค์ทั้งหมด 5 จุดประสงค์ นอกจากนี้ นักเรียนและผู้ปกครองมีความเห็นว่า โปรแกรมน่าสนใจ และมี ประโยชน์มาก และ นักเรียนอยากเข้าร่วมโปรแกรมอีก
วัฒนารี ทวิวรดิลก. (2538). การพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มพูนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.วิทยานิพนธ์ ค.ม. (ประถมศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.ดร.ดวงเดือน อ่อนน่วม.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มพูความสามารถใน การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์สูง ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย ใช้บรรณบำบัดพัฒนา
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- ได้โปรแกรมการเพิ่มพูนการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งประกอบด้วย หลักการและเหตุผล เป้าหมาย จุดประสงค์เชิงพฤติกรรมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ความหมายของคำว่านัก เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เกณฑ์การคัดเลือกนักเรียนเข้า โปรแกรม ลักษณะของโปรแกรม การเตรียมการสอน การจัดการเรียนการสอนโดย ใช้บรรณบำบัด สื่อการเรียนการสอน และการประเมินผลโปรแกรม
-
จากการทดลองใช้โปรแกรม พบว่า
- 2.1 นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมมีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ หลังเสร็จสิ้นโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
- 2.2 นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรม ร้อยละ 75 ขึ้นไปมีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 จำนวน 4 จุดประสงค์ จากจุดประสงค์ทั้งหมด 5 จุดประสงค์
- 2.3 นักเรียนและผู้ปกครองมีความเห็นว่า โปรแกรมน่าสนใจ และมี ประโยชน์มาก และ นักเรียนอยากเข้าร่วมโปรแกรมอีก