มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มพูนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

วัฒนารี ทวิวรดิลก (2538) นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาวิชาประถมศึกษา   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มพูนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  ผลการวิจัยพบว่า  นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมมีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณหลังเสร็จสิ้นโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าโปรแกรม โดยนักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรม ร้อยละ 75 ขึ้นไปมีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 จำนวน 4 จุดประสงค์ จากจุดประสงค์ทั้งหมด 5 จุดประสงค์   นอกจากนี้  นักเรียนและผู้ปกครองมีความเห็นว่า โปรแกรมน่าสนใจ และมี ประโยชน์มาก และ นักเรียนอยากเข้าร่วมโปรแกรมอีก 

วัฒนารี ทวิวรดิลก.  (2538).  การพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มพูนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.วิทยานิพนธ์ ค.ม. (ประถมศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา : รศ.ดร.ดวงเดือน อ่อนน่วม.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมการเพิ่มพูความสามารถใน การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์สูง ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย ใช้บรรณบำบัดพัฒนา 

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 

  1. ได้โปรแกรมการเพิ่มพูนการอ่านอย่างมีวิจารณญาณสำหรับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งประกอบด้วย หลักการและเหตุผล เป้าหมาย จุดประสงค์เชิงพฤติกรรมการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ความหมายของคำว่านัก เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์สูงทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เกณฑ์การคัดเลือกนักเรียนเข้า โปรแกรม ลักษณะของโปรแกรม การเตรียมการสอน การจัดการเรียนการสอนโดย ใช้บรรณบำบัด สื่อการเรียนการสอน และการประเมินผลโปรแกรม 
  2. จากการทดลองใช้โปรแกรม พบว่า
    • 2.1 นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมมีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ หลังเสร็จสิ้นโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05
    • 2.2 นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรม ร้อยละ 75 ขึ้นไปมีความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 จำนวน 4 จุดประสงค์ จากจุดประสงค์ทั้งหมด 5 จุดประสงค์
    • 2.3 นักเรียนและผู้ปกครองมีความเห็นว่า โปรแกรมน่าสนใจ และมี ประโยชน์มาก และ นักเรียนอยากเข้าร่วมโปรแกรมอีก