Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การพัฒนาบทเรียนโมดูลวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านตีความของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

รัชดาภา  ธนาวรรณิต (2549)นิสิตปริญญาโท สาขาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาบทเรียนโมดูลวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านตีความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม จำนวน 44คน ใช้เวลาในการทดลอง 16คาบ คาบละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ บทเรียนโมดูลเรื่องการอ่านตีความ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านตีความวิชาภาษาไทย และแบบทดสอบประเมินผลบทเรียนโมดูล ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านตีความวิชาภาษาไทยหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

รัชดาภา  ธนาวรรณิต. (2549). การพัฒนาบทเรียนโมดูลวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านตีความของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม.สารนิพนธ์ กศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ :ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุมานิน  รุ่งเรืองธรรม.

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างบทเรียนโมดูล วิชาภาษาไทย เรื่องการอ่านตีความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านตีความของนักเรียนที่เรียนด้วยบทโมดูล

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนยอแซฟอุปถัมภ์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เลือกมา 1 ห้อง จำนวน 44คน ใช้เวลาในการทดลอง 16คาบ คาบละ 50 นาที

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ บทเรียนโมดูลเรื่องการอ่านตีความ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านตความวิชาภาษาไทย และแบบทดสอบประเมินผลบทเรียนโมดูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test for Dependent Sample

ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านตีความวิชาภาษาไทยหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01