งานวิจัย : การพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้วิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้
เอื้อมพร ยั่งยืน (2550) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้วิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ โรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ กรณีศึกษา คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ เพศชาย กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง ผลการวิจัยพบว่า ทักษะการอ่านคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านคำโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาอยู่ในระดับดี และหลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านคำโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ดีมีทักษะทางภาษาดีขึ้น
เอื้อมพร ยั่งยืน. (2550). การพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้วิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ โรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่. การค้นคว้าแบบอิสระ (การศึกษาพิเศษ). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. อาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ : รองศาตราจารย์ ดร.ศิวรักษ์ ศิวารมย์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้หนังสือเรียนเล่มเล็ก ฝึกทักษะการอ่านคำโดยใช้วิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในด้านการอ่านคำสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ กรณีศึกษา คือ เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ เพศชาย กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 1 คน โรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง ใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 40 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หนังสือเล่มเล็ก แผนการศึกษาเฉพาะบุคคลโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา แบบทดสอบทักษะการอ่านคำ การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ในรูปของการพรรณนาเชิงวิเคราะห์
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
- ทักษะการอ่านคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านคำโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาอยู่ในระดับดี
- ทักษะการอ่านคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ หลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านคำโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษาดีขึ้น

