มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้วิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้

เอื้อมพร  ยั่งยืน (2550)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้วิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้  โรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง  อำเภอแม่แจ่ม  จังหวัดเชียงใหม่  กรณีศึกษา  คือ  เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้  เพศชาย  กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง  ผลการวิจัยพบว่า  ทักษะการอ่านคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านคำโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาอยู่ในระดับดี  และหลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านคำโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษา เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ดีมีทักษะทางภาษาดีขึ้น

เอื้อมพร  ยั่งยืน.  (2550).  การพัฒนาทักษะการอ่านคำโดยใช้วิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้  โรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง  อำเภอแม่แจ่ม  จังหวัดเชียงใหม่.  การค้นคว้าแบบอิสระ (การศึกษาพิเศษ). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  อาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ : รองศาตราจารย์ ดร.ศิวรักษ์  ศิวารมย์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้หนังสือเรียนเล่มเล็ก  ฝึกทักษะการอ่านคำโดยใช้วิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา  และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในด้านการอ่านคำสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้  กรณีศึกษา  คือ  เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้  เพศชาย  กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2549  จำนวน 1 คน  โรงเรียนชุมชนบ้านช่างเคิ่ง  ใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์  สัปดาห์ละ 5 ครั้ง  ครั้งละ 40 นาที

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย  หนังสือเล่มเล็ก  แผนการศึกษาเฉพาะบุคคลโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา  แบบทดสอบทักษะการอ่านคำ  การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ในรูปของการพรรณนาเชิงวิเคราะห์

ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

  1. ทักษะการอ่านคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านคำโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาอยู่ในระดับดี
  2. ทักษะการอ่านคำของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้  หลังการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านคำโดยวิธีการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ทางภาษาดีขึ้น