Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การพัฒนาชุดการสอนมินิคอร์สวิชาการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจที่ยึดการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมความสามารถและเจตคติต่อการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาสถาบันราชภัฏ

ประหยัด ภูมิโครักษ์ (2544) นิสิตปริญญาเอก สาขาการอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนมินิคอร์สวิชาการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจที่ยึดการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมความสามารถและเจตคติต่อการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาสถาบันราชภัฏ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาสถาบันราชภัฏนครราชสีมา โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจปีการศึกษา 2542 จำนวน 70 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 35 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยชุดการสอนมินิคอร์สแบบมุ่งประสบการณ์ภาษารูปแบบที่ 2 กลุ่มควบคุมได้รับการสอนแบบเดิม ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 27 คาบ คาบละ 60 นาทีโดยใช้เนื้อหาเดียวกัน ผลการทดลอง พบว่า กลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ และการเขียน ภาษาอังกฤษ รวมถึงเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษ และเจตคติต่อการเขียนภาษาอังกฤษ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม

ประหยัด ภูมิโครักษ์.(2544).การพัฒนาชุดการสอนมินิคอร์สวิชาการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจที่ยึดการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมความสามารถและเจตคติต่อการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาสถาบันราชภัฏ. ปริญญานิพนธ์ กศ.ด. (การอุดมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุมชนการสอนมินิคอร์สวิชาการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจที่ยึดการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาเป็นหลัก เพื่อส่งเสริมความสามารถและเจตคติต่อการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาสถาบันราชภัฏ

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาสถาบันราชภัฏนครราชสีมา โปรแกรมวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจปีการศึกษา 2542 จำนวน 70 คนสุ่มแยกเป็นกลุ่มทดลอง 35 คน กลุ่มควบคุม 35 คน ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest – Posttest Design กลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยชุดการสอนมินิคอร์สแบบมุ่งประสบการณ์ภาษารูปแบบที่ 2 กลุ่มควบคุมได้รับการสอนแบบเดิม ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 27 คาบ คาบละ 60 นาทีโดยใช้เนื้อหาเดียวกัน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษ แบบสอบถามเจตคติต่อการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ แผนการสอนกลุ่มทดลองเป็นชุดการสอนมินิคอร์สวิชาการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจที่ยึดการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา แผนการสอนกลุ่มควบคุมใช้การสอนแบบเดิมและแบบประเมินชุดการสอนมินิคอร์ดวิชาการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจที่ยึดการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาเป็นหลัก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ t – test แบบ Independent และ Dependent

ผลการทดลอง พบว่า

  1. นักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยชุดการสอนมินิคอร์สวิชาการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจที่ยึดการสอน แบบมุ่งประสบการณ์ภาษาเป็นหลัก กับนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบเดิม มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม
  2. นักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยชุดการสอนมินิคอร์สวิชาการอ่านภาษาอังกฤษที่ยึดการสอน แบบมุ่งประสบการณ์ภาษาเป็นหลัก กับนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบเดิม มีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม
  3. นักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยชุดการสอนมินิคอร์สวิชาการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจที่ยึดการสอน แบบมุ่งประสบการณ์ภาษาเป็นหลัก กับนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบเดิม มีเจตคติต่อการอ่านภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม
  4. นักศึกษาที่ได้รับการสอนโดยชุดการสอนมินิคอร์สวิชาการอ่านภาษาอังกฤษธุรกิจที่ยึดการสอน แบบมุ่งประสบการณ์ภาษาเป็นหลัก กับนักศึกษาที่ได้รับการสอนแบบเดิม มีเจตคติต่อการเขียนภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม