มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวัน

พรรณศรี ปทุมสิริ  (2541) นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาวิชาประถมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวัน  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2540โรงเรียนเอกชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวน 44 คนผลการวิจัยพบว่า  ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันมีค่าสูงกว่าก่อนใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันทั้งโดยรวม  และรายด้านทั้ง 4 ด้าน  ได้แก่  1) ความสามารถในการจับใจความสำคัญและรายละเอียดของเรื่อง 2) ความสามารถในการเรียงลำดับเหตุการณ์3) ความสามารถในการถ่ายทอด ข้อมูล และ 4) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์  

พรรณศรี ปทุมสิริ.  (2541).  การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวัน.  วิทยานิพนธ์ ค.ม.(ประถมศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา:รศ.ปานตา ใช้เทียมวงศ์.

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2540โรงเรียนเอกชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวัน 3 ขั้นตอน คือ 1. ขั้นทำให้เกิดความสนใจ 2. ขั้นอ่าน 3. ขั้นตรวจสอบ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังทดลองใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันโดยการทดสอบค่าที (t-test) 

 

ผลการวิจัยพบว่า 

  1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันมีค่าสูงกว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 
  2. คะแนนเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันทั้ง 4 ด้าน คือ 1) ความสามารถในการจับใจความสำคัญและรายละเอียดของเรื่อง 2) ความสามารถในการเรียงลำดับเหตุการณ์3) ความสามารถในการถ่ายทอด ข้อมูล และ 4) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกด้าน