Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับ มัธยมศึกษา โดยวิธีการสอนเพื่อการสื่อสาร

ผภาภรณ์  ผดุงกิจ (2552) นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยวิธีการสอนเพื่อการสื่อสาร โรงเรียนราช-วินิต บางแก้ว ในพระบรมราชูปถัมภ์ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จำนวน 50คน โดยใช้เวลาในการทดลอง 20คาบ คาบละ 50นาที เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนรู้โดยวิธีการสอนอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง จำนวน 10 ฉบับ แบบทดสอบการวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษแบบสังเกตพฤติกรรมความสนใจการอ่านภาษาอังกฤษ แบบประเมินตนเองด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของเรียนผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากการได้รับการสอนโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสาร

ผภาภรณ์  ผดุงกิจ.(2552). การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับ มัธยมศึกษา โดยวิธีการสอนเพื่อการสื่อสาร.ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม.(การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ) กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.คณะกรรมการควบคุม : รองศาสตราจารย์ เฉลียวศรี พิบูลชล, อาจารย์ ดร.วไลพร ฉายา.

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการพัฒนาการด้านความสามารถในการอ่านภาษา อังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยวิธีการสอนเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ในพระบรมราชูปถัมภ์ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 50คน ที่ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample  Random Sampling)โดยใช้เวลาในการทดลอง 20คาบ คาบละ 50นาที แบบแผนการทดลองที่ใช้เป็นแบบก่อนและหลัง (One Group Pretest-Posttest Design)

เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนรู้โดยวิธีการสอนอ่านเพื่อการสื่อสารโดยใช้เอกสารจริง จำนวน10 ฉบับ แบบทดสอบการวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษแบบสังเกตพฤติกรรมความสนใจการอ่านภาษาอังกฤษ แบบประเมินตนเองด้านความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ t-test for Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากการได้รับการสอนโดยวิธีสอนเพื่อการสื่อสาร