งานวิจัย : การดำเนินงานห้องสมุดสำหรับผู้พิการทางสายตา : 4 กรณีศึกษา
โสมรัศมิ์ วิจิตร(2553) นิสิตปริญญาโท คณะศิลปศาสตร์ สาขาวิชาบรรณารักษ์ศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการดำเนินงานห้องสมุดสำหรับผู้พิการทางสายตา :4กรณีศึกษา ห้องสมุดที่เป็นกรณีศึกษา 4แห่ง ได้แก่ ห้องสมุดโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ห้องสมุดวิทยาลัยราชสุดา ห้องสมุดคนตาบอดและผู้พิการทางสื่อสิ่งพิมพ์แห่งชาติ และศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก 36คน จากห้องสมุดทั้ง 4แห่ง ประกอบด้วย ผู้บริหาร บรรณารักษ์ และ/ หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุด และใช้ผู้บริการที่เป็นสมาชิกห้องสมุดสำหรับผู้พิการทางสายตา ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานห้องสมุดในด้านบริหาร พบว่า ห้องสมุด 3ใน 4แห่ง มีโครงสร้างการบริหารงานที่ชัดเจน และแสดงถึงนโยบาย พันธกิจหลัก และวัตถุประสงค์ของห้องสมุด 2. การดำเนินงานห้องสมุดในด้านทรัพยากรสารสนเทศ ห้องสมุดทั้ง 4 แห่ง เน้นการจัดหาและผลิตหนังสืออักษรเบรลล์และหนังสือเสียง ความต้องการของผู้ใช้ 3. การดำเนินงานห้องสมุดในด้านงานบริการ พบว่า ห้องสมุดทุกแห่งมีการจัดบริการให้แก่ห้องสมุดเช่นเดียวกับห้องสมุดทั่วไป ส่วนที่แตกต่างกับห้องสมุดอื่นๆ คือ กลุ่มผู้ใช้บริการ รูปแบบของทรัพยากรสารสนเทศที่ให้บริการ และวิธีให้บริการแก่ผู้ใช้ ต้องอาศัยบุคลากรที่ดูแลเอาใจใส่ผู้ใช้เป็นพิเศษเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้ตามความต้องการ 4. ห้องสมุดทุกแห่งประสบปัญหาความขาดแคลนงบประมาณ บุคลากร และทรัพยากรสารสนเทศ
โสมรัศมิ์ วิจิตร. (2553). การดำเนินงานห้องสมุดสำหรับผู้พิการทางสายตา :4กรณีศึกษา. ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : อาจารย์ ดร.อารีย์ ชื่นวัฒนา, อาจารย์อรทัย วารีสอาด.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานของห้องสมุดสำหรับผู้พิการทางสายตา ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานห้องสมุด การใช้บริการของสมาชิกห้องสมุด และความต้องการบริการทรัพยากรสารสนเทศและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศ ห้องสมุดที่เป็นกรณีศึกษา 4แห่ง ได้แก่ ห้องสมุดโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ห้องสมุดวิทยาลัยราชสุดา ห้องสมุดคนตาบอดและผู้พิการทางสื่อสิ่งพิมพ์แห่งชาติ และศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด
ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก 36คน จากห้องสมุดทั้ง 4แห่ง ประกอบด้วย ผู้บริหาร บรรณารักษ์ และ/ หรือเจ้าหน้าที่ห้องสมุด จำนวน 8คน และใช้ผู้บริการที่เป็นสมาชิกห้องสมุดสำหรับผู้พิการทางสายตา จำนวน 28คน และใช้แบบสำรวจเพื่อเก็บข้อมูลทรัพยากรสารสนเทศและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องสมุดแต่ละแห่ง
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
-
การดำเนินงานห้องสมุดในด้านบริหาร พบว่า ห้องสมุด 3ใน 4แห่ง มีโครงสร้างการบริหารงานที่ชัดเจน และแสดงถึงนโยบาย พันธกิจหลัก และวัตถุประสงค์ของห้องสมุด ห้องสมุดทุกแห่งมีบุคลากรรับผิดชอบงานห้องสมุด ได้รับงบประมาณส่วนใหญ่จากองค์กรแม่และงบประมาณเพิ่มเติมจากแหล่งเงินทุนภายนอก การจัดเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ได้รับ มีห้องสมุดเพียง 2 แห่ง ที่ออกแบบอาคารเพื่อเอื้อต่อการเข้าใช้ห้องสมุดของผู้พิการทางสายตา
-
การดำเนินงานห้องสมุดในด้านทรัพยากรสารสนเทศ ห้องสมุดทั้ง 4 แห่ง เน้นการจัดหาและผลิตหนังสืออักษรเบรลล์และหนังสือเสียง ความต้องการของผู้ใช้ ห้องสมุดที่วิเคราะห์และทำรายการตามหลักมาตรฐานทางบรรณารักษศาสตร์มีเพียงแห่งเดียว คือ ห้องสมุดวิทยาลัยราชสุดา ห้องสมุดทุกแห่งให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษาทรัพยากรสารสนเทศให้มีสภาพพร้อมใช้งาน
-
การดำเนินงานห้องสมุดในด้านงานบริการ พบว่า ห้องสมุดทุกแห่งมีการจัดบริการให้แก่ห้องสมุดเช่นเดียวกับห้องสมุดทั่วไป ส่วนที่แตกต่างกับห้องสมุดอื่นๆ คือ กลุ่มผู้ใช้บริการ รูปแบบของทรัพยากรสารสนเทศที่ให้บริการ และวิธีให้บริการแก่ผู้ใช้ ซึ่งต้องอาศัยบุคลากรที่ดูแลเอาใจใส่ผู้ใช้เป็นพิเศษเพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้ตามความต้องการ อย่างไรก็ตาม ห้องสมุดได้พยายามสอนการใช้ห้องสมุดเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสารสนเทศได้ด้วยตนเอง ในปัจจุบัน ห้องสมุดทั้ง 4 แห่ง ยังไม่สามารถจัดบริการเชิงรุกเนื่องจากความจำกัดด้านงบประมาณและบุคลากร
-
ห้องสมุดทุกแห่งประสบปัญหาความขาดแคลนงบประมาณ บุคลากร และทรัพยากรสารสนเทศ ห้องสมุด2ใน 4แห่ง มีอาคารห้องสมุดที่ไม่เอื้อต่อผู้พิการทางสายตา และมีห้องสมุด 1 ใน 4แห่ง ที่ประสบปัญหาด้านโครงสร้างการบริหารงาน
-
ผู้พิการทางสายตามีจุดมุ่งหมายในการใช้บริการ 4 ประการ คือ 1) เพื่อการศึกษา 2) เพื่อความบันเทิง และพักผ่อนหย่อนใจ 3) เพื่อขอให้ห้องสมุดผลิตและแปลงรูปทรัพยากรสารสนเทศรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์ให้เป็นหนังสืออักษรเบรลล์และหนังสือเสียง และ 4) เพื่อใช้บริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ส่วนวิธีการใช้บริการห้องสมุดมี 4 วิธี คือ ค้นหาทรัพยากรสารสนเทศด้วยตนเอง ขอความช่วยเหลือจากบรรณารักษ์หรือเพื่อน ใช้บริการทางโทรศัพท์โดยใช้บรรณารักษ์จัดส่งทางไปรษณีย์ และโทรศัพท์มาฟังหนังสือเสียงระบบเดซี่
-
ผู้ใช้ห้องสมุดต้องการให้ห้องสมุดปรับปรุงบริการต่างๆ ได้แก่ 1) จัดบริการทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภท โดยใช้มีเนื้อหาหลากหลายครอบคลุมทุกสาขา และเพิ่มปริมาณทรัพยากรให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้ 2) เพิ่มการผลิตทรัพยากรสารสนเทศในรูปอิเล็กทรอนิกส์ 3) จัดบริการเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบถ้วน 4) จัดทำฐานข้อมูลรายการทรัพยากรสารสนเทศและเว็บไซด์ห้องสมุด เพื่อให้สืบค้นทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการได้ทางอินเทอร์เน็ต 5) จัดบริการสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เบรลล์บล็อก ทางลาด และประตูบานเลื่อนอัตโนมัติ เป็นต้น
ผู้วิจัยได้นำผลการวิจัยดังกล่าวมาสร้างแนวปฏิบัติการดำเนินงานห้องสมุดสำหรับผู้พิการทางสายตาที่เหมาะสมกับบริบททางสังคมของผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง พัฒนา และจัดบริการสำหรับห้องสมุดสำหรับผู้พิการทางสายตา และห้องสมุดอื่นๆ ที่มีนโยบายรองรับกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นผู้พิการทางสายตา