Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านและพฤติกรรมตั้งใจเรียน ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

อัญชลี จิตต์โสภา (2536) สาขาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตรได้ทำงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านและพฤติกรรมตั้งใจเรียน ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหาทางวัฒนธรรมกับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างจากโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มทดลองได้รับ การสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหาทางวัฒนธรรม และกลุ่มควบคุม ได้รับการสอนตามคู่มือครู โดยใช้เนื้อหาเดียวกัน จากการศึกษาพบว่าความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับ การสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหาทางวัฒนธรรม กับการสอนตามคู่มือครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความเข้าใจในการอ่าน ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหาทางวัฒนธรรม และการสอนตามคู่มือครู ก่อนการทดลองและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 พฤติกรรมตั้งใจเรียน ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหา ทางวัฒนธรรม กับการสอนตามคู่มือครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05



อัญชลี จิตต์โสภา, ( 2536). การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านและพฤติกรรมตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหาทางวัฒนธรรมกับการสอนตามคู่มือครู. ปริญญานิพนธ์ก ศ.ม. (การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจ ในการอ่านและพฤติกรรมตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษ และศึกษาพัฒนาการความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหาทางวัฒนธรรม กับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม ใช้แผนการวิจัยแบบ Randomized Control Group Pretest-Posttest Design กลุ่มทดลองได้รับ การสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหาทางวัฒนธรรม และกลุ่มควบคุม ได้รับการสอนตามคู่มือครู ใช้เวลาในการเรียนกลุ่มละ 12 คาบ คาบละ 50 นาที โดยใช้เนื้อหาเดียวกันทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง ด้วยแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษรวมทั้งมีการบันทึก พฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ตลอดทั้งคาบเรียน จำนวนทั้งสิ้น 6 คาบ แล้วนำคะแนน และความถี่ของพฤติกรรมตั้งใจเรียน ที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ t-test ชนิด difference score ชนิด test of dependent xยกกำลังสอง ชนิด Test of Goodness of Fit


ผลการวิจัย พบว่าความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับ การสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหาทางวัฒนธรรม กับการสอนตามคู่มือครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความเข้าใจในการอ่าน ภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหาทางวัฒนธรรม และการสอนตามคู่มือครู ก่อนการทดลองและหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 พฤติกรรมตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบชี้แนะที่มีการเสริมเนื้อหา ทางวัฒนธรรม กับการสอนตามคู่มือครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05