การเปรียบเทียบความเข้าใจ และแรงจูงใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดทะเลบก
อมรศรี แสงส่องฟ้า (2545) สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความเข้าใจ และแรงจูงใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดทะเลบก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการสอนด้วยวิธี KWL-PLUS กับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างจำนวน 72 คน กำหนดให้กลุ่มทดลองจำนวน 36 คน ได้รับการสอนด้วยวิธี KWL-PLUS กลุ่มควบคุมจำนวน 36 คน ได้รับการสอนตามคู่มือครู ผลการวิจัยพบว่า 1. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนสูงกว่ากลุ่มควบคุม 2. แรงจูงใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมไม่แตกต่างกันที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
อมรศรี แสงส่องฟ้า, (2545). การเปรียบเทียบความเข้าใจ และแรงจูงใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดทะเลบก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ที่ได้รับการสอนด้วยวิธี KWL-PLUS กับการสอนตามคู่มือครู. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร. อาจารย์ที่ปรึกษา : ผศ.ดร. กุลยา เบญจกาญจน์, รศ.ดร. วิสาข์ จัติวัตร์, รศ. วัฒนา เกาศัลย์.
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนด้วย วิธี KWL-PLUS กับการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนวัดทะเลบก อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จำนวน 72 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย กำหนดให้กลุ่มทดลองจำนวน 36 คน ได้รับการสอนด้วยวิธี KWL-PLUS กลุ่มควบคุมจำนวน 36 คน ได้รับการสอนตามคู่มือครู เวลาที่ใช้ในการทดลอง 20 คาบ คาบละ 50 นาที ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบ แผนการวิจัยแบบ Randomized Control-Group Pretest-posttest-Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่าน ภาษาอังกฤษและแบบสอบถามวัดแรงจูงใจในการอ่านภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดย การทดสอบค่าสถิติ การวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนสูงกว่ากลุ่มควบคุม
2. แรงจูงใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ไม่แตกต่างกันที่นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05