การเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนอนุบาล ซึ่งได้รับประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านต่างกัน
สุนีย์ ทองสิริประภา (2534) นิสิตปริญญาโท สาขาบรรณารักษศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนอนุบาล ซึ่งได้รับประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล จากโรงเรียนอนุบาลวัดปรินายกและโรงเรียนอนุบาลสามเสน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 102 คน แบ่งเป็น กลุ่มตัวอย่างซึ่งได้รับประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านมาก 51 คน และกลุ่มซึ่งได้รับการประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านน้อย 50 คน โดยใช้คะแนนจากแบบสอบถาม จากการศึกษาพบว่านักเรียนอนุบาล ซึ่งได้รับประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านมากจะมีความพร้อม ในการอ่านภาษาไทยสุงกว่านักเรียนอนุบาลซึ่งได้รับประสบการณ์ ที่สัมพันธ์กับการอ่านน้อยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สุนีย์ ทองสิริประภา. (2534). การเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนอนุบาลซึ่งได้รับประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านต่างกัน.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (บรรณารักษศาสตร์). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความพร้อม ในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนอนุบาลซึ่งได้รับประสบการณ์ ที่สัมพันธ์กับการอ่านมากและได้รับประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านน้อย ตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2534 โรงเรียนอนุบาลวัดปรินายกและโรงเรียนอนุบาลสามเสน สังกัดสำนักงาน การประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 102 คน แบ่งเป็น กลุ่มตัวอย่างซึ่งได้รับประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านมาก 51 คน และกลุ่มซึ่งได้รับการประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านน้อย 50 คน โดยใช้คะแนนจากแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามและแบบทดสอบความพร้อมในการอ่านภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ Z – test
ผลการวิจัย พบว่านักเรียนอนุบาล ซึ่งได้รับประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับการอ่านมากจะมีความพร้อม ในการอ่านภาษาไทยสุงกว่านักเรียนอนุบาลซึ่งได้รับประสบการณ์ ที่สัมพันธ์กับการอ่านน้อยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01