การศึกษาแนวทางในการปรับปรุงเนื้อหาข้อมูลข่าวสารของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
บุรินทร์ ลาดล่าย (2546) นิสิตปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การศึกษาแนวทางในการปรับปรุงเนื้อหาข้อมูลข่าวสารของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ วิธีการศึกษาใช้แบบสอบถามจำนวน 200 ชุด โดยส่งให้กับสมาชิกผู้อ่านหนังสือพิมพ์ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ผลการศึกษาพบว่า ผู้อ่านหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจผู้อ่านส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 62 เพศชายร้อยละ 38 อายุระหว่าง 25-34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี โดยมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทระดับรายได้ 10,000-40,000 บาท ต่อเดือน ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้อ่าน ส่วนมากจะอ่านหนังสือพิมพ์เป็นบางฉบับและมีความเชื่อมั่นในข่าวสารที่นำเสนอว่ามีความโดดเด่นและครอบคลุมเนื้อหา อีกทั้งใช้กระดาษที่มีคุณภาพดี เนื้อหาที่น่าสนใจมากที่สุด คือ บทความรายงานพิเศษและข่าวหน้า 1 ข่าวที่ให้มีความสนใจมากที่สุดคือ ข่าวการตลาด ส่วนคอลัมน์ประจำที่มีผู้ติดตามอ่านมากที่สุดคือ กลยุทธ์ธุรกิจ
บุรินทร์ ลาดล่าย. (2546). การศึกษาแนวทางในการปรับปรุงเนื้อหาข้อมูลข่าวสารของหนังสือพิมพ์
ฐานเศรษฐกิจ. วิทยานิพนธ์ (บริหารธุรกิจ). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต. อาจารย์ที่ปรึกษา : รัตน์ สงวนพงษ์
จากการศึกษาเรื่องแนวทางการปรับปรุงข้อมูลข่าวสารของหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรม ทัศนคติ และปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการซื้อ และการอ่านหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เพื่อนำผลที่ได้จากการศึกษานำมาปรับปรุงหาแนวทางในการวางแผนการนำเสนอข่าวให้ตรงกับความต้องการของผู้อ่านให้ได้มากที่สุด วิธีการศึกษาโดยการออกแบบสอบถามจำนวน 200 ชุด โดยส่งให้กับสมาชิกผู้อ่านหนังสือพิมพ์ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ผลการศึกษาพบว่าผู้อ่านหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจผู้อ่านส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงร้อยละ 62 เพศชายร้อยละ 38 มีอายุระหว่าง 25-34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี โดยมีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทระดับรายได้ 10,000-40,000 บาทต่อเดือน ส่วนมากมีตำแหน่งหน้าที่เป็นพนักงานทั่วไป ด้านทัศนคติและพฤติกรรมของผู้อ่านนั้นได้ให้ความสนใจกับข่าวมากที่สุด
จากการศึกษาพบว่า ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้อ่าน ส่วนมากจะอ่านหนังสือพิมพ์เป็นบางฉบับและมีความเชื่อมั่นในข่าวสารที่นำเสนอว่ามีความโดดเด่นและครอบคลุมเนื้อหา อีกทั้งใช้กระดาษที่มีคุณภาพดี เนื้อหาที่น่าสนใจมากที่สุด คือ บทความรายงานพิเศษและข่าวหน้า 1 ข่าวที่ให้มีความสนใจมากที่สุดคือ ข่าวการตลาด คอลัมน์ประจำที่มีผู้ติดตามอ่านมากที่สุดคือ กลยุทธ์ธุรกิจในส่วนของความพึงพอใจของผู้อ่านที่ดีต่อหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจเกี่ยวกับ Section Mid Weed และ Weekender ที่แทรกในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจทุกวันพุธ และวันเสาร์นั้นผู้อ่านมีความพึงพอใจในเนื้อหาที่นำเสนอและความสวยงามของการจัดหน้าในภาพรวมของความพึงพอใจที่ผู้อ่านมีต่อหนังสือพิมพ์ฐาน
เศรษฐกิจนั้นผู้อ่านเห็นว่าเนื้อหาที่มีอยู่ขณะนี้ดีอยู่แล้ว แต่ต้องการให้เพิ่มเนื้อหาทางด้านข่าวการตลาด ข่าว IT ข่าวการท่องเที่ยว ข่าวอสังหาริมทรัพย์ และข่าวการเงิน ข้อเสนอแนะจากการที่ผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้อ่านหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปัจจุบันเป็นพนักงานทั่วไป ผู้บริหารระดับกลาง ดังนั้นแนวทางที่ใช้ในการนำเสนอข่าวสารควรมีการปรับปรุงข้อมูลข่าวสารในส่วนของกลุ่มวัยรุ่นมากขึ้น โดยเฉพาะข่าวสารเกี่ยวกับไอที และเทคโนโลยีต่าง ๆ การจัดเนื้อหาและรูปแบบที่กระชับขึ้นเนื่องจากการวางรูปแบบของหนังสือไม่สวยงาม