การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่าน การเขียน การระลึกสิ่งที่อ่านได้ในวิชาภาษาอังกฤษ และทัศนคติต่อวิชา ภาษาอังกฤษ
สมควร เกตุทอง ( 2533) นิสิตปริญญาโท สาขาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่าน การเขียน การระลึกสิ่งที่อ่านได้ในวิชาภาษาอังกฤษ และทัศนคติต่อวิชา ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา และการสอนตามคู่มือ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 74 คน โดยกลุ่มทดลองได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครูใช้เวลาในการเรียนกลุ่มละ 66 คาบ คาบละ 20 นาที จากการศึกษาพบว่า การสอนแบบมุ่งประสบการณ์ ทำให้นักเรียนมีความสามารถทางการอ่าน ความสามารถทางการเขียน และทัศนคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ แตกต่างจากการสอบตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยกลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถ ทางการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มควบคุมและทำให้นักเรียนมีการระลึกสิ่งที่อ่านได้ในวิชาภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่กลุ่มทดลองมีคะแนนการระลึกสิ่งที่อ่าน ได้ในวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มควบคุม
สมควร เกตุทอง,( 2533). การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่าน การเขียน การระลึกสิ่งที่อ่านได้ในวิชาภาษาอังกฤษ และทัศนคติต่อวิชา ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา และการสอนตามคู่มือครู. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การประถมศึกษา). กรุงเทพฯ :บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ทางการอ่าน การเขียนการระลึกสิ่งที่อ่านได้ในวิชาภาษาอังกฤษ และทัศนคติต่อวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา และการสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชา ภาษาอังกฤษเป็นวิชาเลือก ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 74 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามคู่มือครูใช้เวลาในการเรียนกลุ่มละ 66 คาบ ๆ ละ 20 นาที กลุ่มทดลองใช้เนื้อหาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยใช้คำศัพท์และโครงสร้างประโยคจากหนังสือคู่มือครู English Is Fun Book III บทที่ 6-7 กลุ่มควบคุมใช้วิธีสอน ตามคู่มือครู English Is Fun Book III บทที่ 6-7
เครื่องมือที่ใช้คือแบบทดสอบวัดความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ เป็นแบบโคลซ แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษ เป็นแบบอัตนัย แบบทดสอบวัดการระลึกสิ่งที่อ่านได้ในวิชาภาษาอังกฤษ 1 เรื่อง โดยให้เขียนเล่าเรื่องในสิ่งที่จำได้จากการอ่านเรื่อง ภาษาอังกฤษ ที่กำหนดให้อ่าน พบว่าการสอนแบบมุ่งประสบการณ์ ทำให้นักเรียนมีความสามารถทางการอ่าน ความสามารถทางการเขียน และทัศนคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ แตกต่างจากการสอบตามคู่มือครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 โดยกลุ่มทดลองมีคะแนนความสามารถ ทางการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มควบคุมและทำให้นักเรียนมีการ ระลึกสิ่งที่อ่านได้ในวิชาภาษาอังกฤษแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่กลุ่มทดลองมีคะแนนการระลึกสิ่งที่อ่าน ได้ในวิชาภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มควบคุม