Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ

รัชนีนาถ ทองสุทธิ (2533)นิสิตปริญญาโท สาขาการมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ และความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนด้วยวิธีแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กับวิธีสอนตามคู่มือครูกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 80 คน จากโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ จังหวัดยโสธร  โดยกลุ่มทดลองได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนด้วยวิธีสอนตามคู่มือครู โดยใช้เนื้อหาเดียวกัน พบว่า ความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษากับการสอนด้วยวิธีสอนตามคู่มือครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียน ที่ได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กับการสอน ด้วยวิธีสอนตามคู่มือครูไม่แตกต่างกัน ความคิดสร้างสรรค์ทางภาษา ด้านความคิดริเริ่ม ด้านความคล่องในการคิด และด้านความยืดหยุ่น ในการคิดของทั้งสองกลุ่มมีพัฒนาการสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


รัชนีนาถ ทองสุทธิ. (2533). การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่าน การเขียนภาษาอังกฤษ

และความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 ที่ได้รับการสอนด้วยวิธีแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กับวิธีสอนตามคู่มือครู. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม.(การมัธยมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.

ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ในการอ่านการเขียนภาษาอังกฤษ และความคิดสร้างสรรค์ทางภาษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบ มุ่งประสบการณ์ภาษา (CLE, Intermediate Level) กับวิธีสอนตามคู่มือครู กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาการอ่าน 1 (อ 431/อ 031) โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 80 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กลุ่มควบคุมได้รับการสอนด้วยวิธีสอนตามคู่มือครู ใช้เวลาทดลองกลุ่มละ 16 คาบ คาบละ 50 นาที โดยใช้เนื้อหาเดียวกัน

ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถ ทางการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กับการสอนด้วยวิธีสอนตามคู่มือครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ความคิดสร้างสรรค์ทางภาษาของนักเรียน ที่ได้รับการสอนด้วยวิธีสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กับการสอน ด้วยวิธีสอนตามคู่มือครู ไม่แตกต่างกัน ความคิดสร้างสรรค์ทางภาษา ด้านความคิดริเริ่ม ด้านความคล่องในการคิด และด้านความยืดหยุ่น ในการคิดของทั้งสองกลุ่มมีพัฒนาการสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01