การศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกซ่อมเสริมนักเรียนชาวเขาเผ่าแม้ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
อัญชัญ อินคำ (2536) สาขาการประถมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ได้ทำงานวิจัยเรื่อง การศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกซ่อมเสริมนักเรียนชาวเขาเผ่าแม้ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีปัญหาด้านการอ่านออกเสียง ตัวสะกดไม่ชัดเจน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30 คน จากโรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ จังหวัดตาก การทดลองแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนคือ ครั้งที่ 1 ทดลองกับนักเรียน 1 คน แล้วนำแบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงไปแก้ไขและปรับปรุงให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น การทดลองครั้งที่ 2 ทดลองกับกลุ่มเล็ก จำนวนนักเรียน 10 คน แล้วนำแบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงไปแก้ไขปรับปรุงให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น การทดลองครั้งที่ 3 ทดลองกับนักเรียนจำนวน 30 คน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียง ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของแบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกดมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80) คือ 91.83/98.00 แสดงว่า แบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกด มีประสิทธิภาพสูงเชื่อถือได้
อัญชัญ อินคำ, (2536). การศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกซ่อมเสริมนักเรียนชาวเขาเผ่าแม้ว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีปัญหาด้านการอ่านออกเสียง ตัวสะกดไม่ชัดเจน. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การประถมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร.
ความมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของแบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกด โดยตั้ง เกณฑ์ประสิทธิภาพของแบบฝึกซ่อมเสริมไว้ 80/80 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชาวเขาเผ่าแม้วชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเจดีย์โคะ จังหวัดตาก จำนวน 30 คน โดยการสุ่มตัวอย่าง แบบง่ายจากนักเรียนชาวเขาเผ่าแม้วที่มีข้อบกพร่องในการ อ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกด
การทดลองแบ่งเป็น 3 ขั้นตอนคือ ครั้งที่ 1 ทดลองกับนักเรียน 1 คน แล้วนำแบบฝึกซ่อมเสริม การอ่านออกเสียงไปแก้ไขและปรับปรุงให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น การทดลองครั้งที่ 2 ทดลองกับกลุ่มเล็ก จำนวนนักเรียน 10 คน แล้วนำแบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงไปแก้ไขปรับปรุง ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น การทดลองครั้งที่ 3 ทดลองกับนักเรียนจำนวน 30 คน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบ ฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียง
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพ ของแบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกดมีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80) คือ 91.83/98.00 แสดงว่า แบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านออกเสียงคำที่มีตัวสะกด มีประสิทธิภาพสูงเชื่อถือได้