การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สมควร พระจันทร์ลา (2556) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ทำการวิจัยเรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 47 คน ผลการศึกษาพบว่าแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.69/76.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และมีดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังกล่าวมีค่าเท่ากับ 0.58616 แสดงว่ากลุ่มตัวอย่างมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 58.62 ในส่วนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษของกลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก
สมควร พระจันทร์ลา (2556). การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5. สารนิพนธ์ กศ.ม. (หลักสูตรและการสอน). มหาสารคาม : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ดร.มยุรีสิรินทร์ ศิริวรรณ.
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ของผู้เรียนในสถานการณ์จริงจากกระบวนการเรียนรู้ทั้ง 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ขั้นระบุปัญหา 2) ขั้นระบุสาเหตุของปัญหา 3) ขั้นหาวิธีแก้ปัญหา 4) ขั้นแก้ปัญหา และ 5) ขั้นดูผลที่เกิดขึ้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 47 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.22 – 0.85 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 3) แบบวัดแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบวัดชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.62 – 0.94 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วย t-test (dependent samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฎดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.69/76.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.58616 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 58.62
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. แรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีการเรียนรู้แบบ IDEAL ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์เพิ่มขึ้น มีประสิทธิผลทางการเรียนก้าวหน้ามากกว่าการเรียนปกติ และสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษได้ดี สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้ประสบผลสำเร็จให้ยิ่งขึ้นต่อไป