เรื่องผลการใช้ชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่าน
15. นางถวิล ทำนุ (2554) นักศึกษาปริญญาโท สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้ทำการวิจัยเรื่องผลการใช้ชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่าน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 37 คน ผลการวิจัยพบว่า ชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่านภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 82.56/82.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 หลังเรียนด้วยชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างมีทักษะการอ่านภาษาไทยเป็นไปตามมาตรฐานอ่านคล่องของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.85
นางถวิล ทำนุ. (2554). ผลการใช้ชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่าน. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา). นครราชสีมา : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา. อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : รศ.ดร.รสริน พิมลบรรยงก์ (อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก) และ รศ.ดร.สะอาดศรี คงนิล (อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม).
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่าน 2) ศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยตามมาตรฐานอ่านคล่องของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่านภาษาไทย โรงเรียนเจ้าคุณปริยัติมุนีวิทยา อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 37 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วยสถิติที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1.) ชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่านภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 82.56/82.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. หลังเรียนด้วยชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีปัญหาด้านการอ่าน มีทักษะการอ่านภาษาไทยเป็นไปตามมาตรฐานอ่านคล่องของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนตามทฤษฎีสมองเป็นฐานของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.85