เรื่องการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน การเขียนคำภาษาไทยและความพึงพอใจในการเรียนระหว่างการสอนแบบแจกลูกสะกดคำกับการสอนเป็นคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระดมวิทยานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่ก
จินตนา ช่วยพันธุ์ (2552) นักศึกษาปริญญาโท สาขาหลักสูตรและการสอน ได้ทำการวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน การเขียนคำภาษาไทยและความพึงพอใจในการเรียนระหว่างการสอนแบบแจกลูกสะกดคำกับการสอนเป็นคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระดมวิทยานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 76 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่เรียนด้วยการสอนแบบแจกลูกสะกดคำและการสอนเป็นคำ กลุ่มละ 38 คน ผลการวิจัยพบว่าหลังการทดลอง นักเรียนในกลุ่มสอนแบบแจกลูกสะกดคำมีความสามารถในการอ่านคำภาษาไทย แตกต่างจากกลุ่มการสอนเป็นคำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนนักเรียนในกลุ่มสอนแบบแจกลูกสะกดคำมีความสามารถในการเขียนคำภาษาไทย แตกต่างจากกลุ่มการสอนเป็นคำ อย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05 และหลังจากทดลอง นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก
จินตนา ช่วยพันธุ์. (2552). การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน การเขียนคำภาษาไทยและความพึงพอใจในการเรียนระหว่างการสอนแบบแจกลูกสะกดคำกับการสอนเป็นคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระดมวิทยานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (หลักสูตรและการสอน). นครราชสีมา : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา. อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ (ประธานกรรมการ) นางสาวสิรินาถ จงกลกลาง (กรรมการ).
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการสอนแบบแจกลูกสะกดคำกับการสอนเป็นคำ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการสอนแบบแจกลูกสะกดคำกับการสอนเป็นคำ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สอนแบบแจกลูกสะกดคำกับการสอนเป็นคำ
ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระดมวิทยานุสรณ์ อำเภอสูงเนิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระดมวิทยานุสรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 76 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มทดลองกลุ่มที่ 1 กลุ่มการสอนโดยการแจกลูกสะกดคำ จำนวน 38 คน และกลุ่มทดลองกลุ่มที่ 2 กลุ่มการสอนเป็นคำ จำนวน 38 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการเรียนรู้โดยการสอนแบบแจกลูกสะกดคำ จำนวน 10 แผน และแผนการจัดการเรียนรู้โดยการสอนคำจำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนคำภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการสอนแบบแจกลูกสะกดคำ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนการสอนเป็นคำ ฉบับละ 10 ข้อ เปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน และเขียนคำภาษาไทยระหว่างการสอนแบบแจกลูกสะกดคำกับการสอนเป็นคำ ใช้การทดสอบค่าที (t-test for independent) วิเคราะห์ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หลังการทดลอง นักเรียนในกลุ่มสอนแบบแจกลูกสะกดคำมีความสามารถในการอ่านคำภาษาไทย แตกต่างจากกลุ่มการสอนเป็นคำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. หลังการทดลอง นักเรียนในกลุ่มสอนแบบแจกลูกสะกดคำมีความสามารถในการเขียนคำภาษาไทย แตกต่างจากกลุ่มการสอนเป็นคำ อย่างมีนัยทางสถิติที่ระดับ .05
3. หลังจากทดลอง นักเรียนทั้งสองกลุ่มมีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก