ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษาอังกฤษ
มลิวัลย์ สุขประเสริฐ (2535) นิสิตปริญญาโท สาขาประถมศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำงานวิจัยเรื่อง ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษต่ำ จำนวน 30 คน โดยแบ่งเป็น กลุ่มที่ 1 สอนโดยใช้กิจกรรมคัดสรร และอีกกลุ่มหนึ่งสอนโดยใช้กิจกรรมตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมคัดสรรจะมีผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยรวม สูงกว่านักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมตามกระทรวงฯ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2) นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมคัดสรร มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารสูงกว่ากลุ่มที่ใช้กิจกรรมตามแผนของกระทรวงฯใน ด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3) หลังทดลองนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมคัดสรรมีผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
มลิวัลย์ สุขประเสริฐ. (2535). ผลของการใช้กิจกรรมคัดสรรที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษต่ำ. วิทยานิพนธ์ ครุศาสตร์มหาบัณฑิต (ประถมศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา: รศ. ดร. แรมสมร อยู่สถาพร.
วัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมคัดสรรที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร โดยรวมและในแต่ละด้านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษต่ำตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2535 จำนวน 30 คน โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 สอนโดยใช้กิจกรรมคัดสรร 15 คน และอีกกลุ่มหนึ่งสอนโดยใช้กิจกรรมตามแผนการสอนของกระทรวง จำนวน 15 คน เครื่องมือในการวิจัย เป็นแผนการสอนที่สอนด้วยกิจกรรมคัดสรรและแผนการสอนที่สอนด้วยกิจกรรมตามแผนการสอนของกระทรวงศึกษาธิการแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารจำนวน 2 ฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมคัดสรร มีผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษา อังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยรวม สูงกว่า นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมตามกระทรวงศึกษาธิการ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมคัดสรรมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษา อังกฤษเพื่อสื่อสารสูงกว่ากลุ่มที่ใช้กิจกรรมตามแผนของกระทรวงศึกษาธิการในแต่ละด้าน คือ ด้านการฟัง ด้านการพูด ด้านการอ่าน และด้านการเขียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3.หลังการทดลองนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมคัดสรรมีผลสัมฤทธิ์ด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01