ทำอย่างไรให้เด็กและเยาวชนของชาติ ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง
ทำอย่างไรให้เด็กและเยาวชนของชาติ
ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติที่คนไทยต้องตระหนักว่ามีลักษณะเฉพาะเป็นระหัสในการถ่ายทอดความคิด มีท่วงทำนอง เพราะคนไทยมีทั้งจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ แต่ปัจจุบันเด็กไทยไม่คุ้นเคย แต่พยายามสร้างคำใหม่ๆ ขึ้นใช้ โดยเฉพาะในโลกไซเบอร์ทำให้ภาษาไทยวิกฤตได้
หนังสือมีคุณภาพที่ควรปลูกฝังให้เด็กตั้งแต่เล็กๆ ได้อ่านหนังสือ ได้สัมผัสกับแต่ละหน้าของหนังสือ เป็นอีกช่องทางในการปลูกฝังนิสัยไม่เฉพาะรักการอ่าน แต่สร้างภูมิในการมีนิสัยใฝ่รู้ ใฝ่เรียน หนังสือเด็ก มิได้มีแต่ภาพสวย ราคาแพง แต่ปัจจุบันมีหนังสือไทยราคาเหมาะสม คุณภาพการพิมพ์และผลิตไม่แพ้ต่างประเทศ โดยเฉพาะสาระในหนังสือสามารถเปิดโลกทัศน์การอ่านให้เด็กได้เชื่อมโยงกับการเรียนรู้ และรู้จักปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างดี
หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา ปูชนียบุคคลแห่งวงการการศึกษาปฐมวัย ผู้ก่อตั้งสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย ตระหนักถึงคุณค่าของภาษาไทยในการแสดงออกถึงเอกลักษณ์ประจำชาติที่มีคุณค่ายิ่งต่อความภาคภูมิใจ ศักดิ์ศรี และเกียรติภูมิแก่คนไทยในด้านการสืบทอดภาษาและอารยธรรม เป็นผู้ริเริ่มและรณรงค์การใช้
หนังสือภาพสำหรับเด็ก ตลอดจนการใช้เทคนิคการสอนศิลปะทุกแขนงช่วยการสอนและการบำบัดเด็กเล็ก รวมทั้งเขียนคู่มือการเรียนการสอนสำหรับครูปฐมวัย มีผลงานการเขียนและการแปลหนังสือสำหรับเด็ก โดยใช้คำง่ายๆ ใกล้ตัวไปจนถึงคำโบราณที่มีความหมายลึกซึ้ง ชัดเจน เรียบเรียงอย่างละเมียดละไม อาทิ หนังสือเรื่องซุปก้อนหิน ความฝัน เพลินคิดพลอยฝัน คำถามสารพันสร้างสรรค์ปัญญา เรียวฝันของแคนดี้ และพจนานุกรมภาพรอบตัวเรา
หนังสือแนะนำมีดังนี้:
เรียวฝันของแคนดี้ นิทานชวนฝันสำหรับอ่านให้เด็กฟังก่อนนอน เรียงร้อยด้วยทำนองร่าย รุ่มรวยภาษาอันงดงาม สร้างสรรค์เพื่อเป็นบรรณบำบัด ขจัดความความกังวลใจ ให้เด็กได้รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับสบายและฝันดี พร้อมคำแนะนำการใช้หนังสือ ท้ายเล่มมีคำศัพท์พร้อมคำแปล เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาควบคู่กับพัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็ก
พจนานุกรมภาพ“รอบตัวเรา” พจนานุกรมภาพ พร้อมคำศัพท์กว่า 600 ภาพสำหรับเด็กวัย 3 ปีขึ้นไป พร้อมกิจกรรมแสนสนุกและเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับเรื่องรอบตัว เสริมสร้างจินตนาการให้เด็กรู้จักคิด และแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
ความฝัน นังสือภาพที่ได้รับ 11 รางวัลอันทรงเกียรติ พร้อมภาพประกอบจาก 15 ศิลปินระดับโลก เพื่อเป็นกำลังใจให้คนมีฝันเดินหน้าฝ่าฟัน ทำความฝันให้กลายเป็นจริง
ซุปก้อนหิน หนังสือนิทานภาพ ผลงานการแปลที่ปลูกจิตสำนึกเรื่องความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และความมีน้ำใจต่อ กัน นำเสนอผ่านตัวละครและฉากแบบจีน ด้วยภาพสีน้ำโทนอบอุ่น และสวยงาม
คำถามสารพันสร้างสรรค์ปัญญา หนังสือเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้สนุกกับคำถามปลายปิด และคำถามปลายเปิด ส่งเสริมความฉลาดและความสามารถอันหลากหลายของเด็กให้กล้าคิด กล้าตอบ
เพลินคิดพลอยฝัน หนังสือเสริมพัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก ช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองของเด็กวัย 4-6 ปีส่งเสริมให้เด็กคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์โดยใช้จินตนาการ
หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา กล่าวถึงความสำคัญในการอ่านหนังสือว่า ต้องเริ่มตั้งแต่เล็ก โดยใช้กลยุทธ์ให้ “กราบหนังสือ” หมายถึงการสอนให้เด็กตระหนักถึงความสำคัญของหนังสือ เทคนิคการสอนให้เด็กเล็กรักหนังสือไม่ใช่ เฉพาะผู้ใหญ่อ่านหนังสือ ทำเสียงต่างๆ ให้เด็ก ฟัง เท่านั้น แต่ต้องสอนให้เด็กรู้จักการเปิดหนังสือทีละหน้า (ด้วยนิ้วชี้ ซ้ายมือ ด้วยการค่อยๆใช้ท้องนิ้วกรีดมุมหน้าหนังสือทีละแผ่น) การใช้สายตากวาดตัวหนังสือ แม้ยังอ่านไม่ออก
องค์ประกอบในการสอนให้เด็กเล็กอ่านหนังสือเป็น คือ ผู้ใหญ่ต้องเลือกหนังสือเป็น สอนให้รักหนังสือ อ่านให้เด็กฟัง เน้นการฟังเป็น มิใช่ให้ได้ยิน พยายาม “หยุด” เด็กให้เป็น ด้วยน้ำเสียงที่ใช้อ่าน หรือเล่าเรื่อง ใช้กิจกรรมที่แนะนำในแต่ละตอน พยายามใช้คำถามปลายเปิด มากกว่าคำถามปลายปิด ที่มีคำตอบเดียวเท่านั้น เพื่อสร้างสมาธิ
เด็กที่ “นิ่ง” กับหนังสือ จะมีพัฒนาการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ฉลาดในอนาคต ไม่ใช่เด็กซุกซนเป็นเด็กฉลาด เพราะนานไปพัฒนาการทางสมองจะลดลงได้
บทความได้รับการอนุเคราะห์จาก : อ.ดร.อมรา ปฐภิญโญบูรณ์
ภาพจาก : www.thaiwriterassociation.org