Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4

ปัทมา  อินทร์วิมล (2552)  นิสิตปริญญาโท  สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำวิจัยเรื่ององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  โดยกลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 243 คน    ผลการวิจัยพบว่า  1.  องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของกลุ่มตัวอย่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ มี 5 องค์ประกอบ  ได้แก่  นิสัยรักการอ่าน, การสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง, ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด, การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู, และการเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด  และองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ มี 1 องค์ประกอบคือ บุคลิกภาพ  2.  องค์ประกอบที่ไม่มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียน ได้แก่  ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4,   ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5, ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 6, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว 3.  องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มี 4 องค์ประกอบ  โดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมากที่สุดไปยังที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด  ได้แก่  การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู, นิสัยรักการอ่าน, การเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด, และลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด,

ปัทมา  อินทร์วิมล.  (2552).  องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร.    สารนิพนธ์ กศ.ม. (จิตวิทยาการศึกษา).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ :  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.พาสนา  จุลรัตน์.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  โดยจำแนกองค์ประกอบที่ศึกษาเป็น 3 ด้าน  คือ  องค์ประกอบด้านส่วนตัว  ได้แก่  ระดับชั้น  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  บุคลิกภาพ  และนิสัยรักการอ่าน  องค์ประกอบด้านครอบครัว  ได้แก่  ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว  และการสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง  และองค์ประกอบด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน  ได้แก่  ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด  การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู  และการเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือ  นักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  ปีการศึกษา 2551 จำนวน 243 คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากประชากร

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  แบบสอบถามองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ  การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

ผลการวิจัยพบว่า

  1. องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  มี 5 องค์ประกอบ  ได้แก่  นิสัยรักการอ่าน (X7)  การสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง (X8)  ลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด (X9)    การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู (X10)    และการเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด (X11)   และองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์ทางบวกกับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 1 องค์ประกอบคือ บุคลิกภาพ (X8) 
  2. องค์ประกอบที่ไม่มีความสัมพันธ์กับแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร มี 5 องค์ประกอบ  ได้แก่  ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 4 (X1)  ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 5 (X2)   ระดับชั้น : มัธยมศึกษาปีที่ 6 (X3)   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X4)    และฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว (X5) 
  3. องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 4 องค์ประกอบ  โดยเรียงลำดับจากองค์ประกอบที่มีอิทธิพลมากที่สุดไปยังองค์ประกอบที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด  ได้แก่  การสนับสนุนด้านการใช้ห้องสมุดของครู (X10)   นิสัยรักการอ่าน (X7)   การเลียนแบบเพื่อนในการใช้ห้องสมุด (X11)  และลักษณะทางกายภาพของห้องสมุด (X9)   ซึ่งองค์ประกอบทั้ง 4 องค์ประกอบนี้สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนแรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  ได้ร้อยละ 59.30
  4. สมการพยากรณ์แรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  มีดังนี้
    • 4.1  สมการพยากรณ์แรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  ในรูปคะแนนดิบ  ได้แก่
    • Ý   =   -.844 + .409X10 + .383X7 + .383X11 + .170X9   
    • 4.2  สมการพยากรณ์แรงจูงใจในการใช้ห้องสมุดของนักเรียนช่วงชั้นที่ 4  โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย  เขตวัฒนา  กรุงเทพมหานคร  ในรูปคะแนนมาตรฐาน  ได้แก่
    • Z   =  -.395X10 + .327X7 + .291X11 + .159X9