งานวิจัย : สีและขนาดของตัวอักษรบนสีพื้นที่ต่อความเข้าใจในการอ่านบนจอคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ปวีณา ธิติวรนันท์ (2537) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาโสตทัศนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องสีและขนาดของตัวอักษรบนสีพื้นที่ต่อความเข้าใจในการอ่านบนจอคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาไทยปานกลาง ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2537 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) จำนวน 60 คน ผ่านการตรวจสอบสภาพสายตาปกติและการทดสอบตาบอดสีด้วย เครื่องมือทดสอบตาบอดสีของอิชิฮารา (Ishihara Test) กลุ่มตัวอย่างถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน เรียนเนื้อหาด้วยตัวอักษรขนาดต่างกันบนจอคอมพิวเตอร์ คือ ตัวอักษรขนาดเล็กรวม 10 คู่สี และตัวอักษรขนาดใหญ่รวม 10 คู่สี ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านตัวอักษรขนาดเล็กและตัวอักษรขนาดใหญ่ในแต่ละคู่สี ไม่มีความแตกต่างกัน
ปวีณา ธิติวรนันท์. (2537). สีและขนาดของตัวอักษรบนสีพื้นที่ต่อความเข้าใจในการอ่านบนจอคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (โสตทัศนศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:รศ.สมเชาว์ เนตรประเสริฐ.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของสีและขนาดของตัว อักษรบนสีพื้นในจอคอมพิวเตอร์ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนระ ดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาไทยปานกลาง ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2537 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) จำนวน 60 คน ผ่านการตรวจสอบสภาพสายตาปกติและการทดสอบตาบอดสีด้วย เครื่องมือทดสอบตาบอดสีของอิชิฮารา (Ishihara Test) กลุ่มตัวอย่างถูก แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน เรียนเนื้อหาด้วยตัวอักษรขนาดต่างกันบนจอคอมพิวเตอร์ คือ ตัวอักษรขนาดเล็กรวม 10 คู่สี และตัวอักษรขนาดใหญ่รวม 10 คู่สี เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ 2 โปรแกรม ซึ่ง กลุ่มตัวอย่างต้องอ่านเนื้อหาที่ปรากฎบนจอคอมพิวเตอร์นั้น และทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่าน นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ผลด้วยสถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-Way) ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านตัวอักษรขนาดเล็กและตัวอักษรขนาดใหญ่ในแต่ละคู่สี ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ