งานวิจัย : ผลของการใช้เทคนิคแม่แบบที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนต่างชาติชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทยซิกข์นานาชาติ
นางสาวปิยนันต์ คล้ายจันทร์ (2547) นิสิตปริญญาโท สาขาจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง ผลของการใช้เทคนิคแม่แบบที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนต่างชาติชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทยซิกข์นานาชาติ จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่มีความสามารถในการอ่านภาษาไทยถูกต้องน้อยจำนวน 16 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 8คนระยะเวลาการทดลองทั้งสิ้น 6สัปดาห์ ใฃเครื่อมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาไทย ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยถูกต้องมากยิ่งขึ้นหลังจากได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.นักเรียนที่ได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยถูกต้องมากกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
นางสาวปิยนันต์ คล้ายจันทร์. (2547). ผลของการใช้เทคนิคแม่แบบที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนต่างชาติชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทยซิกข์นานาชาติ จังหวัดสมุทรปราการ. สารนิพนธ์ กศ.ม. (จิตวิทยาการศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ : อาจารย์ที่ปรึกษา สารนิพนธ์ : อาจารย์วิไลลักษณ์ พงษ์โสภา
การวิจัยครั้งมีจุดมุ่งหมายคือ เพื่อศึกษาผลของการใช้เทคนิคแม่แบบที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนต่างชาติ ชั้นประถมศึกษาปี่ที่4โรงเรียนไทยซิกข์นานาชาติ จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนต่างชาติชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนไทยซิกข์นานาชาติ จังหวัดสมุทรปราการ ปีการศึกษา 2545 ที่มีความสามารถในการอ่านภาษาไทยถูกต้องน้อยจำนวน 16 คน สุ่มอย่างง่าย เป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 8คนระยะเวลาการทดลองทั้งสิ้น 6สัปดาห์ ใช้แบบแผนการทดลองแบบ Randomized Control Group Pretest – Posttest Design เครื่อมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบของวิลคอกซันและการทดลองของแมน – วิทนีย์
ผลการวิจัยพบว่า
-
นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยถูกต้องมากยิ่งขึ้นหลังจากได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยถูกต้องมากยิ่งขึ้นหลังจากไม่ได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
-
นักเรียนที่ได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยถูกต้องมากกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับการใช้เทคนิคแม่แบบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01