Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : ผลของการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ทวีวรรณ  มูลมณี (2552)  นิสิตปริญญาโท  สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำวิจัยเรื่อง ผลของการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนคลองกุ่ม  เขตบึงกุ่ม  กรุงเทพมหานคร  ที่มีปัญหาด้านความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษจำนวน 32 คน  ผลการวิจัยพบว่า  1. นักเรียนมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นหลังจากได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  2. นักเรียนมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นหลังจากไม่ได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  3. นักเรียนที่ได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษมากกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ทวีวรรณ  มูลมณี.  (2552).  ผลของการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนคลองกุ่ม  เขตบึงกุ่ม  กรุงเทพมหานคร.    สารนิพนธ์ กศ.ม. (จิตวิทยาการศึกษา).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ :  รองศาสตราจารย์เวธนี  กรีทอง.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนคลองกุ่ม  เขตบึงกุ่ม  กรุงเทพมหานคร  ปีการศึกษา 2551 ที่มีปัญหาด้านความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษจำนวน 32 คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มจากง่ายจากประชากรแล้วสุ่มอย่างง่ายอีกครั้งหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม  กลุ่มละ 16 คน  กลุ่มทดลองได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ  ส่วนกลุ่มควบคุมไม่ได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  โปรแกรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  และแบบทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test

ผลการวิจัยพบว่า 

  1. นักเรียนมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นหลังจากได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
  2. นักเรียนมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นหลังจากไม่ได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  3. นักเรียนที่ได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษมากกว่านักเรียนที่ไม่ได้รับเทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01