งานวิจัย : ผลของการใช้หลักการถ่ายโอนข้อมูล ที่มีต่อความเข้าใจในการ อ่านภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์
บุศรินทร์ เดชดำรงค์ปรีชา (2547)นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่องผลของการใช้หลักการถ่ายโอนข้อมูล ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้ กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 25 คน ระยะเวลาในการทดลอง 6สัปดาห์ ผลการวิจัย พบว่า 1. การใช้หลักการถ่ายโอนข้อมูล ทำให้ความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. กิจกรรมการอ่านซึ่งใช้หลักการถ่ายโอนข้อมูล มีประสิทธิภาพในระดับมากในการส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านของนักศึกษา
บุศรินทร์ เดชดำรงค์ปรีชา. (2547). ผลของการใช้หลักการถ่ายโอนข้อมูล ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้.สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ อาจารย์เตือนใจ เฉลิมกิจ.
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาผลของการใช้หลักการถ่ายโอนข้อมูลที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพระนครใต้ กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาชั้นปีที่ 1สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2547จำนวน 25 คน ระยะเวลาในการทดลอง 6สัปดาห์ 18คาบเรียน คาบเรียนละ 50 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แผนการสอน 8 แผน 2) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง 3) แบบประเมินกิจกรรมการอ่านซึ่งใช้หลักกการถ่ายโอนข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ dependent samples
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
- การใช้หลักการถ่ายโอนข้อมูล ทำให้ความสามารถด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- กิจกรรมการอ่านซึ่งใช้หลักการถ่ายโอนข้อมูล มีประสิทธิภาพในระดับมากในการส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านของนักศึกษา