มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Program

งานวิจัย : ผลของการใช้กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีต่อนิสัยในการอ่านของเด็กก่อนวัยเรียน

ทิพรัตน์ โสภาจารีย์(2537) นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย  จุฬาลงกรณ์วิทมหาวิทยาลัย  ได้ทำการวิจัยเรื่อง ผลของการใช้กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีต่อนิสัยในการอ่านของเด็กก่อนวัยเรียน  กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองและเด็กก่อนวัยเรียนที่มีอายุ 4-5 ปี จำนวน 30 ครอบครัว  ผู้วิจัยจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองในรูปของโครงการฝึกลูกให้รักการอ่านมี 4 ขั้นตอน คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ, การศึกษาและฝึกปฏิบัติกิจกรรมชุดให้ความรู้ผู้ปกครอง, การติดตามผลโดยการเยี่ยมที่บ้านและการปรึกษาหารือเป็นกลุ่มย่อย, การประชุมสรุปและประเมินผล ผลการวิจัยพบว่า  หลังการทดลองคะแนนนิสัยในการอ่านของเด็กก่อนวัยเรียนที่ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองสูงขึ้น และสูงกว่าเด็กก่อนวัยเรียนที่ผู้ปกครองไม่ได้ เข้าร่วมกิจกรรม

ทิพรัตน์ โสภาจารีย์.  (2537).  ผลของการใช้กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีต่อนิสัยในการอ่านของเด็กก่อนวัยเรียน.  วิทยานิพนธ์คม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา: ดร.อุมา สุคนธมาน ผศ.กิติยวดี บุญซื่อ.

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมการให้ ความรู้ผู้ปกครองที่มีต่อนิสัยในการอ่านของเด็กก่อนวัยเรียน ตัวอย่างประชากรเป็นผู้ปกครองและเด็กก่อนวัยเรียนที่มีอายุ 4-5 ปี จำนวน 30 ครอบครัวซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้น (Multi-Stage Sampling) ผู้วิจัยจัดกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองในรูปของโครงการฝึกลูกให้รักการอ่านมี 4 ขั้นตอน คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ, การศึกษาและฝึกปฏิบัติกิจกรรมชุดให้ความรู้ผู้ปกครอง, การติดตามผลโดยการเยี่ยมที่บ้านและการปรึกษาหารือเป็นกลุ่มย่อย, การประชุมสรุปและประเมินผล ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาหาค่าเฉลี่ยและเปรียบเทียบกันโดยการทดสอบค่าที (t-test) 

 

ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองคะแนนนิสัยในการอ่านของเด็ก ก่อนวัยเรียนที่ผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองสูงขึ้นอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และสูงกว่าเด็กก่อนวัยเรียนที่ผู้ปกครองไม่ได้ เข้าร่วมกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01