งานวิจัย : ผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กัลยา รสสูงเนิน (2548) นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง ผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพุทธจักรวิทยา กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่าน โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ จำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการร่วมมือในการเรียน 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่าง มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. กลุ่มตัวอย่าง มีการพัฒนาพฤติกรรมการร่วมมือในการเรียนเพิ่มขึ้นโดยลำดับ จากผลการประเมินในครั้งแรกอยู่ในระดับควรปรับปรุง พัฒนาขึ้นเป็นระดับดีในการประเมินครั้งสุดท้าย 3. กลุ่มตัวอย่าง มีความคิดเห็นในเชิงบวกต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์
กัลยา รสสูงเนิน. (2548).ผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพุทธจักรวิทยา. สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : อาจารย์เตือนใจ เฉลิมกิจ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ ก่อนและหลังการทดลอง
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนพุทธจักรวิทยา เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด 18คาบ คาบละ 50 นาที แบบแผนการทดลองที่ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest-Posttest Design)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่าน โดยการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ จำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการร่วมมือในการเรียน 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) และ t-test for dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
นักเรียนมีการพัฒนาพฤติกรรมการร่วมมือในการเรียนเพิ่มขึ้นโดยลำดับ จากผลการประเมินในครั้งแรกอยู่ในระดับควรปรับปรุง พัฒนาขึ้นเป็นระดับดีในการประเมินครั้งสุดท้าย
-
นักเรียนมีความคิดเห็นในเชิงบวกต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบการแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์