งานวิจัย : ผลของการเรียนการสอนด้วยกลวิธีสแกนแอนด์รัน ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ศุภวรรณ สัจจพิบูล(2547) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ศึกษา ผลของการเรียนการสอนด้วยกลวิธีสแกนแอนด์รัน ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 50 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง สอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน และกลุ่มควบคุม สอนอ่านโดยวิธีสอนแบบปกติ ผลวิจัยพบว่า กลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ มีความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจอยู่ในระดับ ดี เมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มพบว่า หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
ศุภวรรณ สัจจพิบูล(2547). ผลของการเรียนการสอนด้วยกลวิธีสแกนแอนด์รัน ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2.วิทยานิพนธ์ (ครุศาสตรมหาบัณฑิต). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ที่ปรึกษา: กมลพร บัณฑิตยานนท์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการสอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน
2) เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการทดลองสอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน
3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านด้วยกลวิธีสแกนแอนด์รันกับนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านแบบปกติ ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดบึงทองหลาง กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2547 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 50 คน กลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง สอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รัน และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุม สอนอ่านโดยวิธีสอนแบบปกติ ผู้วิจัยดำเนินการสอนทั้งสองกลุ่มด้วยตนเอง ใช้เวลาสอนกลุ่มละ 2 คาบ ต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (Mean) ค่ามัชฌิมเลขคณิตคิดเป็นร้อยละ ค่าสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) และทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รันมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ มีความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจอยู่ในระดับ ดี โดยมีค่ามัชฌิมเลขคณิตของความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจคิดเป็นร้อยละ 71.10
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้กลวิธีสแกนแอนด์รันมีความสามารถในการอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านด้วยวิธีปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5