งานวิจัย : ผลของการจัดระบบความคิดล่วงหน้าที่มีผลต่อความเข้าใจและความคงทนในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา
รัชวรรณ วงศ์ไตรรัตน์ (2540) นิสิตปริญญาโท คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องผลของการจัดระบบความคิดล่วงหน้าที่มีผลต่อความเข้าใจและความคงทนในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2540 จำนวน 120 คนจากโรงเรียนวัดเพตราสุขารมย์ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง แบ่งนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 30 คน ดังนี้ 1) กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้า แบบโครงเรื่องร่วมกับแบบขีดเส้นใต้ 2) กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้า แบบโครงเรื่อง 3) กลุ่มที่อ่านเนื้อที่จัดระบบความคิดแบบขีดเส้นใต้ 4) กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่ไม่ได้จัดระบบความคิด ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบโครงเรื่องร่วมกับแบบขีดเส้นใต้ มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ แต่ทุกกลุ่มมีคะแนนความคงทนในการอ่านไม่แตกต่างกัน
รัชวรรณ วงศ์ไตรรัตน์. (2540). ผลของการจัดระบบความคิดล่วงหน้าที่มีผลต่อความเข้าใจและความคงทนในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (จิตวิทยาการศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา:รศ.ดร.ชุมพร ยงกิตติกุล.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดระบบความคิดล่วงหน้าที่มีต่อความเข้าใจและความคงทนในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2540 จำนวน 120 คน สุ่มจากโรงเรียนวัดเพตราสุขารมย์ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง สุ่มนักเรียนแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 30 คน ดังนี้ 1) กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้า แบบโครงเรื่องร่วมกับแบบขีดเส้นใต้ 2) กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้า แบบโครงเรื่อง 3) กลุ่มที่อ่านเนื้อที่จัดระบบความคิดแบบขีดเส้นใต้ 4) กลุ่มควบคุมทุกกลุ่มได้อ่านเนื้อเรื่องเดียวกัน วันละ 1 เรื่อง รวม 6 วัน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านระยะการทดลองและหลังการทดลอง 2 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysisof Variance) ของคะแนนความเข้าใจในการอ่านและความคงทนของความเข้าใจในการอ่าน
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
- กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบโครงเรื่องร่วมกับแบบขีดเส้นใต้ มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านสูงกว่า กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบโครงเรื่อง กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบขีดเส้นใต้ และกลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่ไม่ได้จัดระบบความคิดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
-
กลุ่มตัวอย่างที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้าแบบโครงเรื่อง และกลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบขีดเส้นใต้ มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างที่อ่านเนื้อเรื่องที่ไม่มีการจัดระบบความคิดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
-
กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้าแบบโครงเรื่องร่วมกับแบบขีดเส้นใต้ กลุ่มตัวอย่างที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้าแบบโครงเรื่อง กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบขีดเส้นใต้และกลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่ไม่ได้จัดระบบความคิด มีคะแนนความคงทนในการอ่านไม่แตกต่างกัน