งานวิจัย : ผลของการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติต่อ การพัฒนาการด้านการอ่านภาษาไทยของเด็กปฐมวัยที่พูดภาษาถิ่น
มยุรี กันทะลือ (2543)นิสิตปริญญาโท สาขาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำงานวิจัยเรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติต่อการพัฒนาการด้านการอ่านภาษาไทยของเด็กปฐมวัยที่พูดภาษาถิ่น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอายุระหว่าง 5-6ปี จำนวน 10คน โดยได้รับการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และแบบสังเกตพฤติกรรมด้านการอ่านภาษาไทย ผลวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติมีการพัฒนาการด้านการอ่านภาษาไทยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05โดยมีพัฒนาการด้านการอ่านภาษาไทยสูงขึ้นตามลำดับ
มยุรี กันทะลือ. (2543). ผลของการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติต่อ การพัฒนาการด้านการอ่านภาษาไทยของเด็กปฐมวัยที่พูดภาษาถิ่น.ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ: บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม:อาจารย์ ดร.สุจินดา ขจรรุ่งศิลป์, รองศาสตราจารย์ นิภา ศรีไพโรจน์.
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาพัฒนาการด้านการอ่านภาษาไทยของเด็กปฐมวัยที่พูดภาษาถิ่น ซึ่งได้รับการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติที่มีระยะเวลาแตกต่างกันกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-6ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 10คน ได้รับการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติระยะเวลา 8สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และแบบสังเกตพฤติกรรมด้านการอ่านภาษาไทยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นของแบบสังเกต (α) =0.91และค่าความเชื่อมั่นของการสังเกต (RAI) = 0.90
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวนหาค่าเฉลี่ยและความเบี่ยงเบนมาตรฐานจากนั้นนำข้อมูลไปแสดงเป็นกราฟเส้นเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการด้านการอ่านภาษาไทยของเด็กปฐมวัยเป้นรายบุคคล และเป็นกลุ่มแยกเป็นรายด้าน และโดยรวมในแต่ละสัปดาห์ สถิติทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ The Wilcoxon Matched Pairs Sighed-Ranks Test
ผลการศึกษา พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติมีการพัฒนาการด้านการอ่านภาษาไทยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนแบบสอนภาษาแบบธรรมชาติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05โดยมีพัฒนาการด้านการอ่านภาษาไทยสูงขึ้นตามลำดับ