Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : ผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ยุวรัตน์ คนหาญ (2548)นิสิตปริญญาโท สาขาการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำงานวิจัยเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดดิสหงสาราม สำนักงานเขตราชเทวี สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างจำนวน 30คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกที่ใช้ในการฝึกความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยและแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.69/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80ที่ตั้งไว้  2) ความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน หลังการฝึกสูงกว่าก่อนได้รับการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ยุวรัตน์  คนหาญ. (2548). ผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3 โรงเรียนวัดดิสหงสาราม สำนักงานเขตราชเทวี สังกัดกรุงเทพมหานคร. สารนิพนธ์ กศ.ม.(การวัดผลการศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ :อาจารย์ ดร. สุวพร  เข็มเฮง.

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนวัดดิสหงสาราม สำนักงานเขตราชเทวี สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดดิสหงสาราม สำนักงานเขตราชเทวี สังกัดกรุงเทพมหานคร ในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2548จำนวน 30คน ใช้เวลาในการฝึก 12ครั้ง ครั้งละ 40 นาที โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แบบฝึกที่ใช้ในการฝึกความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยและแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test dependent sample ผลการวิจัย ปรากฎดังนี้

  1. แบบฝึกความเข้าใจในการอ่านภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.69/81.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80ที่ตั้งไว้

  2. ความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียน หลังการฝึกสูงกว่าก่อนได้รับการฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01