มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : ผลการใช้กิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ที่มีต่อความคิดรวบ ยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือและหนังสือของเด็กวัยอนุบาล

สุภัทรา คงเรือง (2538) นิสิตปริญญาโท  คณะครุศาสตร์  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ทำการวิจัยเรื่องผลการใช้กิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ที่มีต่อความคิดรวบ ยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือและหนังสือของเด็กวัยอนุบาล  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอายุ   5 – 6 ปี จำนวน 30 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มเท่า ๆ กัน นักเรียนกลุ่มทดลอง เรียนโดยใช้กิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และนักเรียนกลุ่มควบคุม เรียนโดยใช้กิจกรรมการอ่านแบบปกติ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือและหนังสือสูงกว่ากลุ่มควบคุม 

สุภัทรา คงเรือง.  (2538).  ผลการใช้กิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ที่มีต่อความคิดรวบ ยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือและหนังสือของเด็กวัยอนุบาล. วิทยานิพนธ์ กศ.ม. (การศึกษาปฐมวัย). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา:  ผศ.ดร.บุษบง ตันติวงศ์.

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการใช้กิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติที่มีต่อความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือและหนังสือ ของเด็กวัยอนุบาล ตัวแปรต้น คือ กิจกรรมการอ่าน ตัวแปรตาม คือ ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือและหนังสือในด้านความรู้เกี่ยวกับการใช้หนังสือ ตัวอักษรเครื่องหมายวรรคตอน และการใช้สิ่งชี้แนะในการคาดคะเนและการตรวจสอบการคาดคะเน ตัวอย่างประชากร ประกอบด้วย นักเรียนอายุ 5 – 6 ปี จำนวน 30  คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มเท่าๆ กัน นักเรียนกลุ่มทดลอง เรียนโดยใช้กิจกรรมการอ่านตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และนักเรียนกลุ่มควบคุม เรียนโดยใช้ กิจกรรมการอ่านแบบปกติ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่าที 

 

ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตัวหนังสือและหนังสือสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01