Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : ผลการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึกที่มีต่อความสามารถ ในการอ่านคำศัพท์ การเขียนคำศัพท์ และการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

นพมาศ พุ่มฉวี. (2550) นิสิตปริญญาโท สาขาการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ศึกษาผลการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึกที่มีต่อความสามารถในการอ่านคำศัพท์ การเขียนคำศัพท์ และการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนวิชากร จำนวน 60 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่มโดยกลุ่มทดลองได้รับการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึก กลุ่มควบคุม ได้รับการวัดประเมินการเรียนรู้ตามปกติ ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนที่ได้รับการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึกมีความเข้าใจเนื้อหาดีขึ้น มีทักษะการทำงานร่วมกัน ทำงานถูกต้อง มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา และครูปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างเป็นระบบ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มพบว่า กลุ่มทดลอง มีความก้าวหน้าของความสามารถในการอ่านคำศัพท์ และการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยมากกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

นพมาศ พุ่มฉวี. (2550). ผลการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึกที่มีต่อความสามารถในการอ่านคำศัพท์ การเขียนคำศัพท์ และการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม. (การวัดผลการศึกษา). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม: รองศาสตราจารย์ ดร. บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์, รองศาสตราจารย์กรรณิการ์ พวงเกษม.

การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ป็นการวิจัยเชิงทดลองมีจุดมุ่งหมายสำคัญ เพื่อศึกษาผลการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึก และเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านคำศัพท์ การเขียนคำศัพท์ และการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของนักเรียนชัน้ ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึก กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนวิชากร ปีการศึกษา 2550 จำนวน 60 คน ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มมา 2 ห้องเรียน ให้ห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง 30 คน อีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุม 30 คน และใช้แบบแผนการทดลองเป็นแบบ Pretest-Posttest Control Group Design โดยกลุ่มทดลองได้รับการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึก กลุ่มควบคุม ได้รับการวัดประเมินการเรียนรู้ตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วยเครื่องมือทดลองได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกที่ใช้ในการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึก และเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคำศัพท์ การเขียนคำศัพท์ และการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย มีค่าความเชื่อมั่น โดยคำนวณจากสูตร KR − 20 เท่ากับ 0.819, 0.834 และ 0.807 ตามลำดับ และคำนวณจากสัมประสิทธิ์ rB เท่ากับ 0.821, 0.835 และ0.809 ตามลำดับ การออกแบบการวิเคราะห์ข้อมูลใช้แบบผสมเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ

ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนที่ได้รับการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึกมีความเข้าใจเนื้อหาดีขึ้น มีทักษะการทำงานร่วมกัน ทำงานถูกต้อง มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา และครูปรับปรุงพัฒนาการเรียนการสอนได้อย่างเป็นระบบ และจากการศึกษาผลภายในแต่ละวิธีพบว่า นักเรียนที่ได้รับการวัดประเมินการเรียนรู้ด้วยการจดบันทึกมีความสามารถในการอ่านคำศัพท์ การเขียนคำศัพท์ และการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนนักเรียนที่ได้รับการวัดประเมินการเรียนรู้ตามปกติ ให้ผลในทำนองเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มพบว่า ความสามารถในการอ่านคำศัพท์ การเขียนคำศัพท์ และการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยของกลุ่มทดลองมากกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และยังพบว่ากลุ่มทดลอง มีความก้าวหน้าของความสามารถในการอ่านคำศัพท์ และการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทยมากกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ความก้าวหน้าของความสามารถในการเขียนคำศัพท์วิชาภาษาไทยเปลี่ยนแปลงใกล้เคียงกัน