งานวิจัย : ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2
ชุติวรรณ เจริญสุข(2553). นิสิตปริญญาโทสาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่2โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานครโดยปัจจัยที่ศึกษาแบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทัศนคติต่อการเรียนภาษาไทย นิสัยรักการอ่าน ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ การสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพในวิชาภาษาไทยกลุ่มตัวอย่างมี จำนวน123 คน เป็นนักเรียนชาย 67 คน เป็นนักเรียนหญิง 56 คน ผลการศึกษา พบว่า 1.ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1 ปัจจัย คือ ทัศนคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทย สามารถอธิบายความแปรปรวนทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4) ได้ร้อยละ 16.3 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (ระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 1 ปัจจัย คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สามารถอธิบายความแปรปรวนทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5) ได้ร้อยละ19.1 3.ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 1 ปัจจัย คือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสามารถอธิบายความแปรปรวนทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง(ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6) ได้ร้อยละ 27.0
ชุติวรรณ เจริญสุข(2553). ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร.สารนิพนธ์ กศ.ม.(จิตวิทยาการศึกษา). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรหมธิดา แสนค าเครือ.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่2 โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ปัจจัยที่ศึกษาแบ่งเป็น3 ด้าน คือ ปัจจัยด้านส่วนตัว ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทัศนคติต่อการเรียนภาษาไทย นิสัยรักการอ่าน ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ การสนับสนุนด้านการอ่านของผู้ปกครอง และปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน ได้แก่ ลักษณะทางกายภาพในวิชาภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็น เป็นนักเรียนช่วงชั้นที่2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร จำนวน123 คน ดังนี้ เป็นนักเรียน ชาย67 คน เป็นนักเรียนหญิง 56 คน ซึ่งใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด
ผลการศึกษา พบว่า
-
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่4
- 1.1 ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4) โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มี 1 ปัจจัย คือ ทัศนคติต่อการเรียนวิชาภาษาไทย(X2) สามารถอธิบายความแปรปรวนทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4) โรงเรียน วัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 16.3
-
1.2 สมการพยากรณ์ทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4) โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร มีดังนี้
- 1.2.1 ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่ Yˆ = 5.314 + 3.572 X2
- 1.2.2 ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่ Z = .404 X2
-
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
- 2.1 ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5) โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 1 ปัจจัย คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X1) สามารถอธิบายความแปรปรวนทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5) โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 19.1
-
2.2 สมการพยากรณ์ทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5) โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร มีดังนี้
- 2.2.1 ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่ Yˆ = 1.773 + 4.043 X1
- 2.2.2 ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่ Z = .437 X1
-
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
- 3.1 ปัจจัยที่ส่งผลต่อทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6) โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มี 1 ปัจจัย คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (X1) สามารถอธิบายความแปรปรวนทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6) โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 27.0
-
3.2 สมการพยากรณ์ทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 (ระดับชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6) โรงเรียนวัดชัยชนะสงคราม เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร มีดังนี้
- 3.2.1 ในรูปคะแนนดิบ ได้แก่ Yˆ = 6.985 + 4.028 X1
- 3.2.2 ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้แก่ Z = .519 X1