งานวิจัย : ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กอายุ 6-11 ปี ของผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานคร
พรกวินทร์ ตังควิเวชกุล แสงสินชัย(2550) นักศึกษาปริญญาโท คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชนสาขาวิชาการบริหารสื่อสารมวลชน)มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำวิจัยเรื่องปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กอายุ 6-11ปี ของผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ปกครองของเด็กอายุ 6-11ปีที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400คน ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 31-40ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี มีรายได้อยู่ระหว่าง 5,000 -10,000บาท ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือสำหรับเด็กของกลุ่มตัวอย่างนั้นแบ่งเป็น 5 ปัจจัยหลัก โดยในปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญต่อเนื้อเรื่องของหนังสือมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านราคามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสืออยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นว่าหนังสือสำหรับเด็กปัจจุบันมีราคาแพงเกินไป และคิดว่าราคาหนังสือสำหรับเด็กที่เหมาะสมควรเป็นเล่มละ 1-50บาท สำหรับปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่าย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมักไปซื้อหนังสือในร้านที่มีหมวดหนังสือสำหรับเด็กโดยเฉพาะมากที่สุด และปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายที่ช่วยส่งเสริมในการตัดสินใจซื้อหนังสือสำหรับเด็กของกลุ่มตัวอย่างมากที่สุดคือรายงานการจัดอันดับหนังสือขายดี นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างพบว่าปัญหาที่สำคัญในการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กคือหนังสือสำหรับเด็กส่วนมากมีราคาแพง
พรกวินทร์ ตังควิเวชกุล. (2550). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กอายุ 6-11ปี ของผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารสื่อสารมวลชน)กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหนังสือสำหรับเด็ก พฤติกรรมการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็ก และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กของผู้ปกครองเด็กอายุระหว่าง 6-11ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ปกครองของเด็กอายุ 6-11ปีที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (multistage random sampling) โดยขั้นตอนที่ 1ทำการสุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เลือกเฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครองของเด็กชายและเด็กหญิงที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ขั้นตอนที่ 2ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (simple random sampling) ซึ่งผู้วิจัยทำการจับฉลากเลือกพื้นที่เขตในการเก็บข้อมูลจำนวน 10เขต จากจำนวนทั้งสิ้น 50เขตของกรุงเทพมหานคร จากนั้นใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accident Sampling) โดยผู้วิจัยเข้าไปในโรงเรียนในเขตพื้นที่ที่ได้ทำการสุ่มเลือก และเก็บข้อมูลจากผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม (Questionnaire) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive Statistics) โดยใช้ร้อยละและค่าเฉลี่ยในการอธิบายข้อมูลต่างๆ
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง เป็นผู้มีอายุระหว่าง 31-40ปี มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพลูกจ้างหรือพนักงานบริษัท ห้างร้าน โรงงาน และมีรายได้อยู่ระหว่าง 5,000 -10,000บาท
กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหนังสือสำหรับเด็กจากสื่อหนังสือพิมพ์มากที่สุด รองลงมาคือเปิดรับจากสื่อป้ายโฆษณาหรือโปสเตอร์ และสื่อโทรทัศน์
ในด้านพฤติกรรมการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็ก พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เคยซื้อหนังสือสำหรับเด็ก ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่ซื้อหนังสือสำหรับเด็กในครอบครัวของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คือแม่ และกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มักซื้อหนังสือสำหรับเด็กเดือนละ 1ครั้ง โดยมักจะซื้อครั้งละ 2-3เล่ม ราคาหนังสือสำหรับเด็กที่มักจะซื้อมากที่สุดคือราคาเล่มละ 20-40บาท สถานที่ที่กลุ่มตัวอย่างมักซื้อหนังสือสำหรับเด็กมากที่สุดคือร้านหนังสือ โดยกลุ่มตัวอย่างมักซื้อหนังสือสำหรับเด็กประเภทความรู้ทั่วไปมากที่สุด และมักจะซื้อหนังสือสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคณิตศาสตร์มากที่สุด ส่วนเหตุผลในการซื้อหนังสือสำหรับเด็กแต่ละครั้ง กลุ่มตัวอย่างซื้อหนังสือสำหรับเด็กเพราะเห็นว่าเป็นหนังสือที่จะช่วยเพิ่มพูนความรู้รอบตัวให้เด็กมากที่สุด
ปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสือสำหรับเด็กของกลุ่มตัวอย่างนั้นแบ่งเป็น 5 ปัจจัยหลัก โดยในปัจจัยทางด้านผลิตภัณฑ์ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญต่อเนื้อเรื่องของหนังสือมากที่สุด ส่วนปัจจัยด้านราคามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อหนังสืออยู่ในระดับมาก โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เห็นว่าหนังสือสำหรับเด็กปัจจุบันมีราคาแพงเกินไป และคิดว่าราคาหนังสือสำหรับเด็กที่เหมาะสมควรเป็นเล่มละ 1-50บาท สำหรับปัจจัยด้านสถานที่จัดจำหน่าย พบว่า กลุ่มตัวอย่างมักไปซื้อหนังสือในร้านที่มีหมวดหนังสือสำหรับเด็กโดยเฉพาะมากที่สุด และปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายที่ช่วยส่งเสริมในการตัดสินใจซื้อหนังสือสำหรับเด็กของกลุ่มตัวอย่างมากที่สุดคือรายงานการจัดอันดับหนังสือขายดี
นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างพบว่าปัญหาที่สำคัญในการเลือกซื้อหนังสือสำหรับเด็กคือหนังสือสำหรับเด็กส่วนมากมีราคาแพง