งานวิจัย : คำประพันธ์สำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นรางวัลคณะกรรมการพัฒนาหนังสือ แห่งชาติ : ลักษณะทางจริยธรรม กลวิธีนำเสนอ และการประเมินค่า
บุษยมาศ บุญจิตติ (2549) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่อง คำประพันธ์สำหรับเด็กก่อนวัยรุ่น รางวัลคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ:ลักษณะทางจริยธรรม กลวิธีนำเสนอ และการประเมินค่า โดยวิเคราะห์หนังสือคำประพันธ์สำหรับเด็กก่อนวัยรุ่น (12-14ปี) ที่ชนะการประกวดหนังสือของคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างปี พ.ศ. 2524-2545 จำนวน 28 เรื่อง ผลการศึกษา พบว่า ลักษณะทางจริยธรรมในหนังสือคำประพันธ์สำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นสอดคล้องกับลักษณะทางจริยธรรมทั้ง 14 ประการ ซึ่งนักวิชาการด้านจริยธรรมประมวลไว้ ลักษณะทางจริยธรรมที่พบมากที่สุด คือ ความกตัญญูกตเวที ลักษณะทางจริยธรรมด้านอื่นๆ ได้แก่ ความเมตตากรุณา ความมีเหตุผล ความอดทน ความใฝ่รู้ ความเป็นผู้มีวัฒนธรรม เป็นต้น ส่วนกลวิธีการนำเสนอจริยธรรม ผู้แต่งใช้กลวิธีทั้งด้านเนื้อหาและรูปแบบ
บุษยมาศ บุญจิตติ. (2549). คำประพันธ์สำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นรางวัลคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ : ลักษณะทางจริยธรรม กลวิธีนำเสนอ และการประเมินค่า. ปริญญานิพนธ์ กศ.ม.(ภาษาไทย). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม : รองศาสตราจารย์อัครา บุญทิพย์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชวนพิศ อิฐรัตน์.
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางจริยธรรม กลวิธีนำเสนอ และการประเมินค่าของหนังสือคำประพันธ์สำหรับเด็กก่อนวัยรุ่น (12-14ปี) ที่ชนะการประกวดหนังสือของคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างปี พ.ศ. 2524-2545 จำนวน 28 เรื่อง โดยใช้วิธีวิจัยเอกสารและเสนอการศึกษาค้นคว้าแบบพรรณาวิเคราะห์
ผลการศึกษา พบว่า ลักษณะทางจริยธรรมในหนังสือคำประพันธ์สำหรับเด็กก่อนวัยรุ่นสอดคล้องกับลักษณะทางจริยธรรมทั้ง 14 ประการ ซึ่งนักวิชาการด้านจริยธรรมประมวลไว้ ลักษณะทางจริยธรรมที่พบมากที่สุด คือ ความกตัญญูกตเวที ลักษณะทางจริยธรรมด้านอื่นๆ ได้แก่ ความเมตตากรุณา ความมีเหตุผล ความอดทน ความใฝ่รู้ ความเป็นผู้มีวัฒนธรรมและปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมประเพณี ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความประหยัด ความมีระเบียบวินัย ความสามัคคี ความเสียสละ ความอุตสาหะ และความยุติธรรม
ส่วนกลวิธีการนำเสนอจริยธรรม ผู้แต่งใช้กลวิธีทั้งด้านเนื้อหาและรูปแบบ กลวิธีด้านเนื้อหา ผู้แต่งนำเสนอด้วยการใช้เนื้อหาเกี่ยวกับการสอนเด็กให้ปฏิบัติตนได้ถูกต้อง ความรักและธรรมชาติ กลวิธีด้านรูปแบบ ผู้แต่งนำเสนอด้วยนิทาน สำนวน สุภาษิต บทกล่อมเด็กและบทเด็กเล่น นิราศ เค้าเรื่องจริง ปริศนาคำทาย และสารคดี
ในการประเมินค่าวรรณกรรมด้วยทฤษฎีขั้นพื้นฐานทั้งสามนั้น ในด้านสังคม วรรณกรรมสะท้อนสภาพความเป็นอยู่ ครอบครัว การศึกษา การปกครอง ขนบธรรมเนียมประเพณี และค่านิยม ในด้านผู้แต่ง ผู้แต่งมุ่งสอนและให้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตอย่างถูกต้อง และมุ่งให้ความรู้แก่ผู้อ่าน ในด้านผู้อ่าน วรรณกรรมส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของผู้อ่านโดยทำให้เกิดอารมณ์เศร้าใจ หดหู่ และอารมณ์ขัน และส่งผลกระทบต่อความคิดของผู้อ่าน ทำให้ได้รับการปลูกฝังจริยธรรม ได้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง และได้รับความรู้เรื่องตำนานนิทานพันธุ์ไม้ และพันธุ์นกนานาชนิดทางภาคใต้