งานวิจัย : ความสัมพันธ์ระหว่างการอ่างหนังสือการ์ตูนกับการใช้ภาษาและความคิดสร้างสรรค์
เกศกนก ชุ่มประดิษฐ์(2540) นิสิตปริญญาโทคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาการหนังสือพิมพ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการอ่างหนังสือการ์ตูนกับการใช้ภาษาและความคิดสร้างสรรค์ โดยเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากกับน้อย กลุ่มละ 40 คน นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบภายในกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมาก โดยแบ่งเป็นกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและอ่านติดต่อกันเป็นประจำกับกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากแต่อ่านไม่ติดต่อกันเป็นประจำ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและน้อยมีทักษะการเขียนไม่แตกต่างกัน แต่มีรูปแบบการใช้ภาษาอย่างเป็นเหตุเป็นผล และความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและอ่านติดต่อกันเป็นประจำกับกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากแต่อ่านไม่ติดต่อกันเป็นประจำ ไม่มีความแตกต่างกันในทุกด้าน
เกศกนก ชุ่มประดิษฐ์. (2540). ความสัมพันธ์ระหว่างการอ่างหนังสือการ์ตูนกับการใช้ภาษาและความคิดสร้างสรรค์. วิทยานิพนธ์ ศศ.ม. (การหนังสือพิมพ์). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา : ดร.ดวงกมล ชาติประเสริฐ.
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการอ่านหนังสือการ์ตูนกับการใช้ภาษาและความคิดสร้างสรรค์ โดยนำผลคะแนนจากการทดสอบทักษะการเขียน การใช้ภาษาอย่างเป็นเหตุเป็นผล และความคิดสร้างสรรค์มาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากกับน้อย กลุ่มละคน นอกจากนี้ยังมีการเปรียบเทียบภายในกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมาก โดยแบ่งเป็นกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและอ่านติดต่อกันเป็นประจำกับกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากแต่อ่านไม่ติดต่อกันเป็นประจำ
ผลการวิจัยมีดังนี้
- กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและน้อยมีทักษะการเขียนไม่แตกต่างกัน แต่มีรูปแบบการใช้ภาษาอย่างเป็นเหตุเป็นผล แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
- กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและน้อยมีความคิดสร้างสรรค์ แตกต่างกัน
- กลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากและอ่านติดต่อกันเป็นประจำกับกลุ่มผู้อ่านหนังสือการ์ตูนปริมาณมากแต่อ่านไม่ติดต่อกันเป็นประจำ ไม่มีความแตกต่างกันในทุกด้าน