มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน | Reading Culture Promotion Foundation

งานวิจัย : ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน กับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนระดับประถมศึกษา

บุญส่ง แก้วรากมุข (2536) นิสิตปริญญาโท  คณะนิเทศศาสตร์  สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน กับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนระดับประถมศึกษา  กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 250 คน ผลการวิจัยพบว่า  ปริมาณของหนังสือพิมพ์ที่อ่านแต่ละครั้ง  และระดับความสนใจเนื้อหาประเภทต่างๆ ในหนังสือพิมพ์รายวัน มีความสัมพันธ์ระดับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ส่วนด้านอื่นๆ ได้แก่  ความบ่อยครั้งในการอ่าน ระยะเวลาในการอ่าน อายุ ประสบการณ์ในการสอน และระดับการศึกษา ไม่มีความสัมพันธ์กับระดับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 

บุญส่ง แก้วรากมุข.  (2536).  ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน กับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของครูในโรงเรียนระดับประถมศึกษา.  วิทยานิพนธ์ นศ.ม. (การสื่อสารมวลชน). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  อาจารย์ที่ปรึกษา:รศ.พัชนี เชยจรรยา.

 

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน กับระดับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 2. ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความสนใจเนื้อหาประเภทต่างๆ ของหนังสือพิมพ์ กับระดับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 3. ความสัมพันธ์ระหว่าง อายุ ประสบการณ์ในการสอน ระดับการศึกษา กับระดับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน  กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาในครั้งนี้คือ ครูผู้สอนในโรงเรียนระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 250 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS

 

ผลการวิจัยพบว่า 

  1. พฤติกรรมการอ่านหนังสือพิมพ์รายวัน ได้แก่ ความบ่อยครั้งในการอ่าน ระยะเวลาในการอ่าน ไม่มีความสัมพันธ์กับ ระดับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน ยกเว้น ปริมาณของหนังสือพิมพ์ที่อ่านแต่ละครั้ง มีความสัมพันธ์กับ ระดับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
  2. ระดับความสนใจเนื้อหาประเภทต่างๆ ในหนังสือพิมพ์รายวัน มีความสัมพันธ์กับ ระดับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน 3. อายุ ประสบการณ์ในการสอน ระดับการศึกษา ไม่มีความสัมพันธ์กับ ระดับการนำเอาเนื้อหาสาระของหนังสือพิมพ์ มาใช้เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน