งานวิจัย : ความต้องการการศึกษาต่อเนื่องของครูบรรณารักษ์ในโรงเรียนโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เทอดศักดิ์ ไม้เท้าทอง (2542) นิสิตปริญญาโท คณะอักษรศาสตร์ สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทำการวิจัยเรื่องความต้องการการศึกษาต่อเนื่องของครูบรรณารักษ์ในโรงเรียนโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผลการวิจัยพบว่า ครูบรรณารักษ์มีเหตุผลในการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องคือ ต้องการแก้ปัญหาและปรับปรุงงานห้องสมุดให้ดียิ่งขึ้น โดยมีความพร้อมในการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง คือ มีสภาพร่างกายและจิตใจเอื้ออำนวย ด้านลักษณะของกิจกรรมและหน่วยงานที่จัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง พบว่า ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องแบบไม่เป็นทางการมากกว่ากิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องแบบเป็นทางการ สำหรับหน่วยงานที่ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องพบว่า ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ และห้องสมุดที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอบเขตความรู้ที่ครูบรรณารักษ์ต้องการได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องมากที่สุด คือ ด้านงานกิจกรรมห้องสมุด
เทอดศักดิ์ ไม้เท้าทอง. (2542). ความต้องการการศึกษาต่อเนื่องของครูบรรณารักษ์ในโรงเรียนโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วิทยานิพนธ์อ.ม.(บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์: ผศ ประยงศรี พัฒนกิจจำรูญ.
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการศึกษาต่อเนื่องของครูบรรณารักษ์ในโรงเรียนโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในด้านเหตุผลในการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง ลักษณะของกิจกรรมและหน่วยงานที่จัดกิจกรรมขอบเขตความรู้ที่ต้องการ และการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ผลการวิจัยพบว่า ครูบรรณารักษ์มีเหตุผลในการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องคือ ต้องการแก้ปัญหาและปรับปรุงงานห้องสมุดให้ดียิ่งขึ้น โดยมีความพร้อมในการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง คือ มีสภาพร่างกายและจิตใจเอื้ออำนวย ด้านลักษณะของกิจกรรมและหน่วยงานที่จัดกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง พบว่า ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องแบบไม่เป็นทางการมากกว่ากิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องแบบเป็นทางการ สำหรับการศึกษาต่อเนื่องแบบเป็นทางการ ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้ารับการอบรมวิชาบรรณารักษศาสตร์ที่ได้รับวุฒิบัตร ในขณะที่การศึกษาต่อเนื่องแบบไม่เป็นทางการ ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้าศึกษาดูงานห้องสมุดและศูนย์สารนิเทศ ช่วงเวลาที่ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่อง พบว่า ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงปิดภาคการศึกษา (ภาคฤดูร้อน) เกือบทุกกิจกรรมยกเว้น การอ่านวรรณกรรมทางบรรณารักษศาสตร์ที่ครูบรรณารักษ์ต้องการอ่านในวันเสาร์-อาทิตย์ และต้องการได้รับการนิเทศงานห้องสมุดและเข้าศึกษาดูงานห้องสมุดและศูนย์สารนิเทศในเวลาราชการ สำหรับหน่วยงานที่ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องพบว่า ครูบรรณารักษ์ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ และห้องสมุดที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขอบเขตความรู้ที่ครูบรรณารักษ์ต้องการได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาต่อเนื่องมากที่สุด คือ ด้านงานกิจกรรมห้องสมุด ในขณะที่ครูบรรณารักษ์ต้องการนำความรู้ด้านงานเทคนิคและงานกิจกรรมห้องสมุดไปใช้ประโยชน์มากที่สุด