Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้แผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

สุชาย  สันติจิตรุ่งเรือง (2547) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ศึกษาการใช้แผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนพุทธจักรวิทยา  กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 23 คน  ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด 18 คาบ  คาบละ 50 นาที  ผลวิจัยพบว่า  นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้การอ่านโดยการใช้แผนภูมิความหมายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

สุชาย  สันติจิตรุ่งเรือง.  (2547).  การใช้แผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  โรงเรียนพุทธจักรวิทยา. สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : ผู้ช่วยศาตราจารย์เฉลียวศรี  พิบูลชล.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้แผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพุทธจักรวิทยา  เขตบางรัก  กรุงเทพมหานคร  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4  จำนวน 23 คน  จากโรงเรียนพุทธจักรวิทยา  เขตบางรัก  กรุงเทพมหานคร  ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย  ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด 18 คาบ  คาบละ 50 นาที 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านโดยใช้แผนภูมิความหมาย  2. แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ  3. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน  4. แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แผนภูมิความหมาย  ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ t-test แบบ dependent

ผลการวิจัย  พบว่า  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพุทธจักรวิทยามีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นหลังจากได้รับการจัดการเรียนรู้การอ่านโดยการใช้แผนภูมิความหมายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01