งานวิจัย : การใช้แนวการสอนแบบอรรถฐานเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
มนต์ชาตรี เกตุมุณี (2551) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยเรื่องการใช้แนวการสอนแบบอรรถฐานเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 2 จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีระหว่างก่อนและหลังการเรียนตามแนวการสอนแบบอรรถฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์แบบบันทึกหลังการสอน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา
มนต์ชาตรี เกตุมุณี. (2551). การใช้แนวการสอนแบบอรรถฐานเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี. สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : รองศาสตราจารย์เฉลียวศรี พิบูลชล.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยการใช้แนวการสอนแบบอรรถฐาน (Genre-based Approach)
กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โดยเลือกสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) 1 หมู่เรียน จำนวน 30 คน แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One group pretest-posttest design) ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 12 คาบ คาบละ 60 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการเรียนรู้การอ่านตามแนวอรรถฐาน แบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบบันทึกหลังการสอน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าทีกรณีกลุ่มตัวอย่างไม่มีอิสระ (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีระหว่างก่อนและหลังการเรียนตามแนวการสอนแบบอรรถฐานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับผลการวิเคราะห์แบบบันทึกหลังการสอน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษา