งานวิจัย : การใช้เอกสารจริงเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มาริษา หริราบไพรี (2548)นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำวิจัยรื่อง การใช้เอกสารจริงเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (Grade 5)โรงเรียนทิวไผ่งาม กรุงเทพมหานคร จำนวน 27คน หลักสูตรสองภาษา (bilingual program)ผลการศึกษาพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เอกสารจริง หลังการทดลองสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2)ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้เอกสารจริงสูงกว่าความสามารถของนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้เนื้อหาจากแบบเรียนในชั้นเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความสนใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารจริงในการอ่านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก
มาริษา หริราบไพรี. (2548). การใช้เอกสารจริงเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่5. ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะ ภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณทิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. คณะกรรมการควบคุม :อาจารย์กุลทิพย์ โรหิตรัตนะ, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จิราภรณ์ บุญส่ง.
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้อกสารจริงเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่เรียนหลักสูตรสองภาษา(bilingual program) โรงเรียนทิวไผ่งาม ที่ได้รับการสอนอ่านโดยการใช้เอกสารจริงและการสอนโดยใช้เนื้อหาจากแบบเรียนภาษาอังกฤษในชั้นเรียน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (Grade 5)โรงเรียนทิวไผ่งาม เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร จำนวน 27คน หลักสูตร 2 ภาษา (bilingual program)จำนวน 1 ห้องเรียน โดยแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มทดลอง 14 คน และกลุ่มควบคุม 13 คน กลุ่มทดลองได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ( Simple random sampling) โดยวิธีการจับฉลาก กลุ่มทดลองได้รับการสอนภาษาอังกฤษโดยการใช้เอกสารจริง และกลุ่มควบคุมได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาจากแบบเรียนภาษาอังกฤษในชั้นเรียน ใช้เวลาในการทดลองกลุ่มละ 20 คาบ คาบละ 50 นาที ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการสอนโดยการใช้เอกสารจริง แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารจริงในการอ่านภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนแต่ละกลุ่ม ระหว่างก่อนการทดลองและหลังการทดลองใช้ t-test for dependent sample เปรียบเทียบพัฒนาการของตัวแปรในกลุ่มใช้ t-testfor dependent sample เปรียบเทียบพัฒนาการระหว่างกลุ่มใช้ t-test for independent sample
ผลการศึกษาพบว่า
-
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เอกสารจริง หลังการทดลองสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้เอกสาร จริงสูงกว่าความสามารถของนักเรียนที่ได้รับการสอนอ่านโดยใช้เนื้อหาจากแบบเรียนในชั้นเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
-
ความสนใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารจริงในการอ่านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก