Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้เอกสารจริงในการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

นฤมล  พงศโรจน์ (2547) นิสิตปริญญาโท  สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้ทำวิจัยเรื่อง การใช้เอกสารจริงในการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนแปลงยาวพิทยาคม จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 23 คน ใช้เวลาในการทดลอง 16 คาบ (2 คาบ ต่อสัปดาห์ คาบละ 55 นาที) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1.) แผนการจัดการเรียนรู้ 2.) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่าน ภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง 3.) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษจากเอกสารจริง 4.) แบบประเมินความสามารถในการอ่าน ผลการวิจัยพบว่า 1.  นักเรียนมีการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น หลังการใช้เอกสารจริง 2.  นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับดีต่อการใช้เอกสารจริงในการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษ

นฤมล  พงศโรจน์. (2547). การใช้เอกสารจริงในการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3. สารนิพนธ์ ศศ.ม.(การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : อาจารย์กุลทิพย์  โรหิตรัตนะ.

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการใช้เอกสารจริงในการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนแปลงยาวพิทยาคม อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 23 คน ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้เวลาในการทดลอง 16 คาบ (2 คาบ ต่อสัปดาห์ คาบละ 55 นาที) แบบแผนการทดลองที่ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest – Posttest Design)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1.) แผนการจัดการเรียนรู้ 2.) แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่าน ภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลอง 3.) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษจากเอกสารจริง 4.) แบบประเมินความสามารถในการอ่าน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) และ t-test dependent Sample.

ผลการวิจัยพบว่า

  1. นักเรียนมีการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น หลังการใช้เอกสารจริง
  2. นักเรียนมีความคิดเห็นในระดับดีต่อการใช้เอกสารจริงในการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษ