Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้เทคนิคแผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง

สุณิชา  ผุดผ่อง(2547)นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ ได้ทำวิจัยเรื่อง การใช้เทคนิคแผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง :สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพณิชยการพระนคร กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูงปีที่ 2 สาขาการบัญชี จำนวน 37คน โดยคัดเลือกมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นห้องที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับต่ำ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการสอนแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบบันทึกการเรียนรู้ของนักศึกษา ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากได้รับการสอนอ่านโดยการใช้เทคนิคแผนภูมิความหมาย

สุณิชา  ผุดผ่อง. (2547).การใช้เทคนิคแผนภูมิความหมายเพื่อพัฒนาความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง :สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพณิชยการพระนคร. สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ :บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ :ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฉลียวศรี พิบูลชล

การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการพัฒนาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง โดยการใช้เทคนิคแผนภูมิความหมาย

กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูงปีที่2 สาขาการบัญชี ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546ของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตพณิชยการพระนคร เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร จำนวน 37คน โดยคัดเลือกมา 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นห้องที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับต่ำ จากนักศึกษาสาขาบัญชีจำนวน 5 ห้องเรียน ใช้เวลาในการทดลอง 15 คาบ คาบละ 50 นาที

เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการสอน แบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบบันทึกการเรียนรู้ของนักศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย(Mean) ร้อยละ (Percentage) และ t-test for Dependent Samples

ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 หลังจากได้รับการสอนอ่านโดยการใช้เทคนิคแผนภูมิความหมาย