งานวิจัย : การใช้หนังสือพิมพ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สมพร ฉาโยทัย (2547) นิสิตปริญญาโท สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้หนังสือพิมพ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีทุ่งสง กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 23 คน ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความคิดเห็นของนักเรียนต่อการใช้ในหนังสือพิมพ์ในการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
สมพร ฉาโยทัย. (2547). การใช้หนังสือพิมพ์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีทุ่งสง. สารนิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. อาจารย์ที่ปรึกษาสารนิพนธ์ : อาจารย์กุลทิพย์ โรหิตรัตนะ.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้หนังสือพิมพ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสตรีทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 23 คน ที่ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) ระยะเวลาในการทดลองทั้งหมด 16 คาบ คาบละ 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ 2. แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ 3. แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือพิมพ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าสถิติที (t-test for Dependence Samples)
ผลการวิจัย พบว่า ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความคิดเห็นของนักเรียนต่อการใช้ในหนังสือพิมพ์ในการเรียนการอ่านภาษาอังกฤษอยู่ในระดับพึงพอใจมาก