Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และความสามารถในการเขียนสรุปใจความของนักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ

ยุวดี  โปธายะ  (2546)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ  และความสามารถในการเขียนสรุปใจความของนักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 แผนกพณิชยการ ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 4 (20001204) วิทยาลัยสารพัดช่างลำปาง  อำเภอเมือง  จังหวัดลำปาง  จำนวน 36 คน  ผลการวิจัยพบว่า  ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการเขียนสรุปใจความของนักเรียนสูงขึ้นหลังจากได้รับการสอนแบบ SQ4R

ยุวดี  โปธายะ.  (2546).  การใช้วิธีการสอนแบบ SQ4R เพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ  และความสามารถในการเขียนสรุปใจความของนักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ.  วิทยานิพนธ์ (การสอนภาษาอังกฤษ). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ : ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.วนิดา  เพ็ญกิ่งกาญจน์., รองศาสตราจารย์นันทิยา  แสงสิน, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิตติพร  ปัญญาภิญโญผล.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการเขียนสรุปใจความของนักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพก่อนและหลังได้รับการสอนแบบ SQ4R  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย   คือ  นักเรียนในระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 2 แผนกพณิชยการ ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 4 (20001204) ในภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2545  วิทยาลัยสารพัดช่างลำปาง  อำเภอเมือง  จังหวัดลำปาง  จำนวน 36 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่  แผนการสอนที่ใช้กลวิธีการสอนแบบ SQ4R  จำนวน 8 แผน  แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ  และแบบทดสอบความสามารถในการเขียนสรุปใจความ     สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า  ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการเขียนสรุปใจความของนักเรียนสูงขึ้นหลังจากได้รับการสอนแบบ SQ4R