Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้รูปแบบความคิดรวบยอดล่วงหน้าเพื่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

อัญชลี  ขุนพลาย (2545)  นักศึกษาปริญญาโท  คณะศึกษาศาสตร์  สาขาวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้รูปแบบความคิดรวบยอดล่วงหน้าเพื่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนเทศบาล 5 (เด่นห้า)  จังหวัดเชียงราย  จำนวน 115 คน  ผลการวิจัยพบว่า  1.  นักเรียนที่ได้รับการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้าทุกรูปแบบทุกลักษณะมีคะแนนความเข้าใจในการอ่านแตกต่างกัน  โดยคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด  คือ  คะแนนจากการอ่านบทเรียนที่มีการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง  ลักษณะรูปภาพ  2.  นักเรียนส่วนใหญ่เลือกความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง  ลักษณะรูปภาพ  โดยมีความคิดเห็นว่าความคิดรวบยอดล่วงหน้ามีประโยชน์ในการช่วยให้หาคำตอบมาตอบในแบบทดสอบได้เร็วขึ้น

อัญชลี  ขุนพลาย.  (2545).  การใช้รูปแบบความคิดรวบยอดล่วงหน้าเพื่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6.  วิทยานิพนธ์ (เทคโนโลยีทางการศึกษา). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.  คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ : อาจารย์ ดร.สุกัญญา  นิมานันท์, อาจารย์ปิยะพันธุ์  วงศ์อุดม, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไมตรี  บุญเคลือบ.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการใช้รูปแบบความคิดรวบยอดล่วงหน้าเพื่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  ปีการศึกษา 2544  โรงเรียนเทศบาล 5 (เด่นห้า)  จังหวัดเชียงราย  จำนวน 115 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  1) บทเรียนที่มีการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้า 3 รูปแบบ  รูปแบบละ 2 ลักษณะ  รวมเป็น 6 บทเรียน  ได้แก่  ความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง  ลักษณะข้อเขียนและรูปภาพ  และความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบอกโครงเรื่อง  ลักษณะข้อเขียนและรูปภาพ  และความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบคำถามเชิงอัตนัย  ลักษณะข้อเขียนและรูปภาพ  2) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบและลักษณะของความคิดรวบยอดล่วงหน้า  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ความถี่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

  • 1.  นักเรียนที่ได้รับการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้าทุกรูปแบบทุกลักษณะมีคะแนนความเข้าใจในการอ่านแตกต่างกัน  โดยคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด  คือ  คะแนนจากการอ่านบทเรียนที่มีการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง  ลักษณะรูปภาพ
  • 2.  นักเรียนส่วนใหญ่เลือกความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง  ลักษณะรูปภาพ  โดยมีความคิดเห็นว่าความคิดรวบยอดล่วงหน้ามีประโยชน์ในการช่วยให้หาคำตอบมาตอบในแบบทดสอบได้เร็วขึ้น