งานวิจัย : การใช้รูปแบบความคิดรวบยอดล่วงหน้าเพื่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
อัญชลี ขุนพลาย (2545) นักศึกษาปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีทางการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้รูปแบบความคิดรวบยอดล่วงหน้าเพื่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 5 (เด่นห้า) จังหวัดเชียงราย จำนวน 115 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่ได้รับการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้าทุกรูปแบบทุกลักษณะมีคะแนนความเข้าใจในการอ่านแตกต่างกัน โดยคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด คือ คะแนนจากการอ่านบทเรียนที่มีการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง ลักษณะรูปภาพ 2. นักเรียนส่วนใหญ่เลือกความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง ลักษณะรูปภาพ โดยมีความคิดเห็นว่าความคิดรวบยอดล่วงหน้ามีประโยชน์ในการช่วยให้หาคำตอบมาตอบในแบบทดสอบได้เร็วขึ้น
อัญชลี ขุนพลาย. (2545). การใช้รูปแบบความคิดรวบยอดล่วงหน้าเพื่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์ (เทคโนโลยีทางการศึกษา). เชียงใหม่ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. คณะกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ : อาจารย์ ดร.สุกัญญา นิมานันท์, อาจารย์ปิยะพันธุ์ วงศ์อุดม, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไมตรี บุญเคลือบ.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการใช้รูปแบบความคิดรวบยอดล่วงหน้าเพื่อความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2544 โรงเรียนเทศบาล 5 (เด่นห้า) จังหวัดเชียงราย จำนวน 115 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) บทเรียนที่มีการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้า 3 รูปแบบ รูปแบบละ 2 ลักษณะ รวมเป็น 6 บทเรียน ได้แก่ ความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง ลักษณะข้อเขียนและรูปภาพ และความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบอกโครงเรื่อง ลักษณะข้อเขียนและรูปภาพ และความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบคำถามเชิงอัตนัย ลักษณะข้อเขียนและรูปภาพ 2) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบและลักษณะของความคิดรวบยอดล่วงหน้า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
- 1. นักเรียนที่ได้รับการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้าทุกรูปแบบทุกลักษณะมีคะแนนความเข้าใจในการอ่านแตกต่างกัน โดยคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด คือ คะแนนจากการอ่านบทเรียนที่มีการนำเสนอความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง ลักษณะรูปภาพ
- 2. นักเรียนส่วนใหญ่เลือกความคิดรวบยอดล่วงหน้ารูปแบบบทย่อที่มีใจความตรงกับเนื้อเรื่อง ลักษณะรูปภาพ โดยมีความคิดเห็นว่าความคิดรวบยอดล่วงหน้ามีประโยชน์ในการช่วยให้หาคำตอบมาตอบในแบบทดสอบได้เร็วขึ้น