งานวิจัย : การใช้รูปแบบการอ่านแบบอเมริกาในการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาสถาบันราชภัฏ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วราศรี เก้าเอี้ยน (2547) นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้รูปแบบการอ่านแบบอเมริกาในการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาสถาบันราชภัฏ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สถาบันราชภัฎยะลา จำนวน 35 คน ที่เรียนวิชาการอ่านเพื่อการตีความ (Reading for Tex Interpretation) ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการอ่านแบบอเมริกาสามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
วราศรี เก้าเอี้ยน. (2547). การใช้รูปแบบการอ่านแบบอเมริกาในการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาสถาบันราชภัฏ. ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ). กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. กรรมการควบคุม : ผู้ช่วยศาตราจารย์เฉลียวศรี พิบูลชน
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ สถาบันราชภัฎยะลา โดยการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนการสอนตามรูปแบบการอ่านแบบอเมริกา กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สถาบันราชภัฎยะลา จำนวน 35 คน ที่เรียนวิชาการอ่านเพื่อการตีความ (Reading for Tex Interpretation) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2546 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ใช้เวลาในการทดลอง 24 คาบ คาบละ 50 นาที ใช้เนื้อหาบทเรียนการอ่านตามวิธีการสอนอ่านรูปแบบอเมริกา ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการอ่าน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบแบบที (t-test) แบบ dependent score แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่มตัวอย่างระหว่างการทดลองและแบบบันทึกการเรียนรู้ บันทึกผลการเรียนรู้ที่ได้หลังการทดลองโดยนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง
ผลการศึกษา พบว่า นักศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการอ่านแบบอเมริกาสามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ โดยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01