Happy Reading โดย มูลนิธิสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน

งานวิจัย : การใช้รูปแบบการอ่านแบบอเมริกาในการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาสถาบันราชภัฏ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

วราศรี  เก้าเอี้ยน (2547) นิสิตปริญญาโท สาขาการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้รูปแบบการอ่านแบบอเมริกาในการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาสถาบันราชภัฏ  มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาภาษาอังกฤษ  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  สถาบันราชภัฎยะลา  จำนวน 35 คน ที่เรียนวิชาการอ่านเพื่อการตีความ (Reading  for  Tex  Interpretation) ผลการวิจัยพบว่า  นักศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการอ่านแบบอเมริกาสามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ  โดยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

วราศรี  เก้าเอี้ยน.  (2547).  การใช้รูปแบบการอ่านแบบอเมริกาในการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาสถาบันราชภัฏ.  ปริญญานิพนธ์ ศศ.ม. (การสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ).  กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.  กรรมการควบคุม : ผู้ช่วยศาตราจารย์เฉลียวศรี  พิบูลชน

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ  สถาบันราชภัฎยะลา   โดยการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการเรียนการสอนตามรูปแบบการอ่านแบบอเมริกา  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2  สาขาภาษาอังกฤษ  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  สถาบันราชภัฎยะลา  จำนวน 35 คน ที่เรียนวิชาการอ่านเพื่อการตีความ (Reading  for  Tex  Interpretation) ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2546 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย  ใช้เวลาในการทดลอง 24 คาบ  คาบละ 50 นาที  ใช้เนื้อหาบทเรียนการอ่านตามวิธีการสอนอ่านรูปแบบอเมริกา  ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One  Group  Pretest-Posttest  Design

เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล  ได้แก่  แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการอ่าน  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การทดสอบแบบที (t-test) แบบ dependent  score  แบบสังเกตพฤติกรรมกลุ่มตัวอย่างระหว่างการทดลองและแบบบันทึกการเรียนรู้  บันทึกผลการเรียนรู้ที่ได้หลังการทดลองโดยนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง

ผลการศึกษา  พบว่า  นักศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการสอนด้วยรูปแบบการอ่านแบบอเมริกาสามารถพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ  โดยความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01