งานวิจัย : การใช้ระบบอินเตอร์เน็ตของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร
เรวดี คงสุภาพกุล (2538) นิสิตปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตรพัฒนา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการวิจัยเรื่องการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษา จำนวน 400 คน จาก 4 สถาบันคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขต เจ้าคุณทหารลาดกระบังและมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ผลการวิจัยพบว่า ปริมาณการใช้มีความสัมพันธ์กับความรู้และทัศนคติต่อระบบอินเตอร์เน็ตเป็นค่าความสัมพันธ์ที่ต่ำ หรือที่เรียกว่าไม่มีความสัมพันธ์คือ นิสิตนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการใช้ระบบเป็นอย่างดีเชื่อมโยงถึงทัศนคติของนิสิตนักศึกษาที่มีต่อระบบอินเตอร์เน็ต ส่วนด้านความถี่ในการใช้ระบบพบว่า ความบ่อยในการใช้ระบบมีความสัมพันธ์กับการแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนต่างสถาบันกับเพื่อนต่างประเทศ การค้นคว้าเพื่อนศึกษาต่อ พิมพ์จดหมายข่าว งานมัลติ-มีเดีย และการชักชวนให้เพื่อใช้ระบบ
เรวดี คงสุภาพกุล. (2538). การใช้ระบบอินเตอร์เน็ตของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ นศ.ม. (นิเทศศาสตรพัฒนาการ). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. อาจารย์ที่ปรึกษา: ผศ.จาระไน แกลโกศล.
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาสถานภาพการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตในมหาวิทยาลัยความรู้ ทัศนคติ และประโยชน์ของการนำระบบอินเตอร์เน็ตมาใช้ทางการศึกษา จากการสัมภาษณ์เชิงลึกแหล่งข้อมูลหลักและการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามที่มีเนื้อหาครอบคลุมเรื่องเดียวกันกับนิสิตนักศึกษา จำนวน 400 คน จาก 4 สถาบันคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขต เจ้าคุณทหารลาดกระบังและมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
ผลการวิจัยพบว่า
- สาขาวิชาที่ศึกษามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจขอมีบัญชี การเรียนรู้การใช้บริการ วัตถุประสงค์การใช้เพื่อติดต่อ ความบ่อยในการใช้ระบบ การค้นคว้างานวิจัย ข้อมูลวิชาการ การค้นคว้าข้อมูลนักศึกษา การคุยกับเพื่อน และวิธีการค้นคว้าข้อมูล
- การมีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวมีความสัมพันธ์กับความบ่อยในการใช้ระบบ การใช้งานเท่าที่ศึกษามา การค้นคว้าเพิ่มเติมที่ห้องเรียนและการค้นคว้าข้อมูลที่บ้านและปริมาณการใช้ค้นข้อมูลนิสิตนักศึกษา
- ปริมาณการใช้มีความสัมพันธ์กับความรู้และทัศนคติต่อระบบอินเตอร์เน็ตเป็นค่าความสัมพันธ์ที่ต่ำ หรือที่เรียกว่าไม่มีความสัมพันธ์คือ นิสิตนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการใช้ระบบเป็นอย่างดีเชื่อมโยงถึงทัศนคติของนิสิตนักศึกษาที่มีต่อระบบอินเตอร์เน็ต
- ความถี่ในการใช้ระบบพบว่า ความบ่อยในการใช้ระบบมีความสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนต่างสถาบันกับเพื่อนต่างประเทศ การค้นคว้าเพื่อนศึกษาต่อ พิมพ์จดหมายข่าว งานมัลติ-มีเดีย และการชักชวนให้เพื่อใช้ระบบ การค้นคว้างานวิจัยข้อมูลวิชาการมีความสัมพันธ์กับการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนต่างประเทศ การค้นคว้าเพื่อศึกษาต่อ การค้นคว้าข้อมูลห้องสมุดมีความสัมพันธ์กับการค้นคว้าเพื่อศึกษาต่อ การอ่านข่าวหาความรู้เพิ่มเติมมีความสัมพันธ์กับการแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อนต่างสถาบัน กับเพื่อนต่างประเทศการค้นคว้าเพื่อศึกษาต่อและการใช้งานมัลติมีเดียการค้นข้อมูลนักศึกษามีความสัมพันธ์กับการแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนต่างสถาบัน กับเพื่อนต่างประเทศการค้นคว้าเพื่อศึกษาต่อ และการค้นคว้าเพื่อศึกษาต่อ และการใช้งานรูปมัลติมีเดียการคุยกับเพื่อนมีความสัมพันธ์กับการแลกเปลี่ยนความรู้กับเพื่อนต่างประเทศและการพิมพ์จดหมายข่าว และการค้นคว้าด้วยตนเองสัมพันธ์กับการใช้งานมัลติมีเดียอุปสรรคในการใช้ระบบคือ ปัญหาระบบและปัญหาคู่สาย